Thúc đẩy sáng tạo và phát triển ở Việt Nam
Thứ ba, 27-08-2013 | 19:48:01 GMT+7
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ- Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Trung Nguyên, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - GĐ Chiến lược Tập đoàn FPT, PGĐ Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy là những diễn giả đặc biệt chia sẻ trong Toạ đàm.

Sáng nay (27/8), tại VCCI đã diễn ra Tọa đàm "Sáng tạo và Phát triển" do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Trung tâm Khoa học Tư duy (CTS), Tập đoàn Trung Nguyên, Nhóm Giấc mơ Việt Nam và Công ty cổ phần xã hội điện tử Gafim phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.


Khung cảnh trước khi Tọa đàm diễn ra

Buổi toạ đàm đã tập trung chia sẻ, trao đổi kết quả nghiên cứu và thực hành tư duy sáng tạo, từ đó góp phần định hình vấn đề sáng tạo và phát triển ở Việt Nam; giúp truyền cảm hứng sáng tạo, niềm tin vào giá trị tốt đẹp cho các bạn trẻ; đồng thời khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho cá nhân, tổ chức, quốc gia; kết nối trí thức trẻ, các doanh nghiệp sáng tạo; cổ vũ ngành Kinh tế sáng tạo tại Việt Nam.

Chương trình tọa đàm chia làm 2 phần.

Phần 1: Trình bày các báo cáo về chủ đề “Sáng tạo và phát triển” với 3 chủ đề: Sáng tạo và Khởi nghiệp, diễn giả là ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI; Sáng tạo và phát triển, diễn giả là ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên; Sáng tạo đẳng cấp “Best In Class”, diễn giả là ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy.

Phần 2: Giao lưu giữa doanh nghiệp và các bạn trẻ về sáng tạo.


Đúng 8h30' chương trình chính thức bắt đầu.

Từ trái qua phải: Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy; ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên; Ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI, trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc Gia; GS.TS Tô Huy Hợp – Giám đốc Trung tâm Khoa học và tư duy; Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo DĐDN, Phó trưởng ban thường trực Chương trình Khởi nghiệp


Tới tham dự chương trình có: Ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI, trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc Gia; Ông Hoàng Đức Thuận – Phó Chánh văn phòng Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo DĐDN, Phó trưởng ban thường trực Chương trình Khởi nghiệp; GS.TS Tô Huy Hợp – Giám đốc Trung tâm Khoa học và tư duy; Ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng biên tập Báo DĐDN, Tổng thư ký chương trình Khởi nghiệp; Bà Trần Tố Loan – Giám đốc đối ngoại Gafim Corp cùng các nhà khoa học trẻ, hội doanh nghiệp trẻ, sinh viên các trường đại học…

Về phía diễn giả có ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên; Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy.

Sáng tạo Khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao việc tổ chức buổi tọa đàm ngày. Theo ông Túc, nội dung buổi tọa đàm này rất quan trọng, thể hiện đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong công cuộc đổi mới, sáng tạo ở Việt Nam để xây dựng tổ quốc cũng như góp phần phát triển đất nước.


Ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI, Trưởng ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc Gia phát biểu khai mạc

Ông Túc cho biết, người Việt Nam ta cách đây hàng nghìn năm đã đổi mới sáng tạo. Điển hình như Ngô Quyền sáng tạo ra các cột gỗ để đánh tan quân xâm lược; Trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chúng ta cũng sáng tạo để giành được độp lập như ngày hôm nay. Sáng tạo cũng thể hiện trong việc nước ta đạt được nhiều thành tựu kinh tế sau khi tiến hành công cuộc đổi mới từ kinh tế từ tập trung sang kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Nhiều ngành KHCN cũng sáng tạo đổi mới để đưa ra các phát minh, cải tiến, góp phần nâng cao năng suất lao động, giúp nền kinh tế đạt được những thành quả nhất định.

Ông Túc cho rằng, hiện nay, sáng tạo và đổi mới là một xu hướng trong hoạt động kinh doanh toàn cầu, trong đó khả năng sinh lời của tiền vốn, máy móc hay cơ bắp là hữu hạn, nhưng giá trị của trí tuệ, sáng tạo là vô cùng to lớn, góp phần tạo sự đột phá và quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Do đó, đã đến lúc doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam cần tiếp cận mạnh mẽ và toàn diện hơn đối với những ý tưởng hàng đầu về xu thế đổi mới, sáng tạo kinh doanh trên thế giới.

Nếu các nhà lãnh đạo không tự mình tham gia tích cực vào đổi mới thì những bộ phận khác trong doanh nghiệp cũng sẽ không có cơ hội để đổi mới sáng tạo. Đây chính là điều mà doanh nghiệp Việt Nam cần nhận biết và thực hiện nghiêm túc để tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng DN cũng đã có nhiều hoạt động tăng cường kiên kết trong từng hoạt động của mình để quan tâm đến việc đổi mới sáng tạo, đưa nền kinh tế nước ta trở thành công nghiệp ngang bằng các nước trong khu vực. VCCI coi việc thành lập DN, thanh niên học nghề lập nghiệp là một việc hết sức quan trọng như chương trình Khởi nghịêp và có rất nhiều bạn trẻ hưởng lợi từ chương trình này. Bên cạnh đó, VCCI tổ chức rất nhiều cuộc thi ý tưởng kinh doanh. Đã có hơn 2000 dự án đăng ký và có rất nhiều dự án đi vào cuộc sống.

"Chúng tôi nhận thấy thanh niên cần đi đầu trong công cuộc đổi mới và sáng tạo. Chính các bạn trẻ thông qua các hoạt động của mình là động lực để chúng tôi tổ chức các chương trình. Các bạn biết vận dụng kiến thức được học cộng với đổi mới sáng tạo thì chắc chắn sẽ trở thành những DN rất thành công. Cả xã hội hãy đồng thuận, coi đổi mới sáng tạo là việc cần thiết để đưa đất nước ta ngày càng phát triển, sánh ngang với các cường quốc năm châu, đưa công cuộc đổi mới lên tầm cao mới" - ông Túc khẳng định.


GS.TS Tô Huy Hợp phát biểu tại tọa đàm

Sáng tạo đẳng cấp

Trong bài trình bày về sự Sáng tạo đẳng cấp của mình, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy cho biết: trong buổi tọa đàm này, ông sẽ trình bày việc làm thế nào để Việt Nam vươn tới được đỉnh cao về Tư duy và Sáng tạo.


Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược FPT, Phó Giám đốc Chiến lược Trung tâm Khoa học Tư duy

Ông Hòa đưa ra mô hình tư duy chiến lược của Lý Quang Diệu:  Nhìn lại quá khứ - Suy xét hiện tại - Hướng tới tương lai và phân tích: Với việc nhìn lại quá khứ, chúng ta có mạnh dạn cắt bỏ những gì là không cần thiết hay không? Trong suy xét hiện tại, cần phải nhìn nhận được lợi thế cốt lõi, khát vọng và định vị hiện tại. Với việc hướng tới tương lai, chúng ta phải nhìn nhận được xu hướng phát triển/nguy cơ, thực tiễn xuất sắc và định vị tương lai.

Về vai trò của Sáng tạo đối với sự phát triển của đất nước, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho biết: Sáng tạo là con đường gần như duy nhất để thoát khỏi chiếc áo gia công nô dịch mà người Việt Nam đang khoác hơn trăm năm qua. Chừng nào, chúng ta chưa có được những sản phẩm của mình, còn nhập siêu công nghệ cao cho phát triển đất nước thì chừng đó người Việt Nam vẫn còn loay hoay trong những phân khúc thấp của thế giới. Dĩ nhiên, không thể 1 ngày, 1 giờ chúng ta có thể sáng tạo ra các IP đỉnh cao, nhưng ý thức vươn đến một sự chủ động hơn trong từng ngành nghề để thoát nghèo là vô cùng quan trọng. Trước mắt chúng ta, Philippines đã kẹt trong bẫy thu nhập thấp 29 năm và bị đóng khung là “osin” của thế giới. Vị trí tăng trưởng GDP như hiện nay thật sự không xứng tầm của một quốc gia thông minh như Việt Nam”.

Cũng theo ông Hòa, giá trị Niềm tin là vấn đề đáng lo ngại nhất. Tư duy sáng tạo bắt đầu từ hành trình tìm kiếm Niềm tin. Điều đầu tiên đó là Giấc mơ chất lượng “made in Vietnam”. Trong thế giới phẳng, giao thoa là lợi thế và Việt Nam có ưu thế nhất bởi Việt Nam là miền đất mới của ngôn ngữ. Tiếng Việt có sự giao thoa với Chinese, French, English, Russian… Việt Nam là ngã tư giao thoa văn hóa toàn cầu: Đông – Tây: EU-Asia; Bắc – Nam: Indo-China; TB-ĐN: England – Australia; ĐB-TN: US/Canada-Australia. Việt Nam là trung tâm cơ hội mới.

Ông chia sẻ: “Câu chuyện niềm tin là điều mà tôi đã ngộ ra rất nhiều trong thời gian ở Pháp. Tôi đã từng nhìn thấy trên kệ sang trọng trong một cửa hàng của nước Pháp có để đôi giày Adidas của Việt Nam. Đó là điều khiến cho tôi phải suy nghĩ về việc tại sao chúng ta không tin người Việt Nam có thể làm được điều này. Lời giải trong suốt 57 năm qua của tôi chính đối với thương hiệu Việt Nam cần phải có niềm tin. Tại sao Adidas lại có thể phát hiện được khả năng tinh tế của người Việt Nam và làm được điều to lớn đó".

Theo tôi, giải pháp thông minh cần đưa ra là những giải pháp chuyển giao công nghệ cao về nước. Việt Nam đang có lộ trình phát triển giống như Philippines - tức nền kinh tế đang đi song song mà chưa có đột phá. "Chúng ta đừng than thân trách phận mà hãy hành động" - ông Hòa kêu gọi.

Ông Hòa đưa ra một ví dụ rằng ông đã từng chứng kiến một nhà máy lớn ở Trung Quốc quyết định bổ nhiệm một người 29 tuổi học tại Harvard vào làm Phó Giám đốc nhà máy quản lý hàng ngàn công nhân. Ban đầu, quyết định này bị cho là mạo hiểm vì mọi người lo ngại cậu Phó Giám đốc này quá trẻ. Tuy nhiên, khi công ty gặp phải một số rủi ro thì chính cậu lại là người đưa ra những ý kiến sáng tạo để giải quyết những rủi ro này. 


Ông Hòa đúc kết: Theo mô hình của Best in class, trên toàn cầu có hai dòng chảy. Đó là Chuỗi giá trị và đầu tư và Chuỗi ý tưởng và bắt đầu. Có tới 80% doanh nghiệp chết đều nằm ở dòng chảy Chuỗi giá trị và đầu tư vì không phát hiện được lỗi. Do đó, trong quá trình xây dựng Chuỗi giá trị và đầu tư, việc phát hiện lỗi càng sớm càng tốt, nếu để lún sâu vào rồi thì chỉ còn có thất bị mà thôi.

Thông điệp mà ông Nguyễn Hữu Thái Hòa muốn gửi gắm qua cuộc Tọa đàm là:Tương lai là trong tay người trẻ, cơ hội đang đến với những quốc gia đi sau như Việt Nam, và cần phải nắm bắt lấy nó? Những người trẻ tuổi Việt Nam cần phải định vị được mình đang ở đâu, mình mạnh điểm gì, yếu điểm gì để sống có mục đích hơn. Kỷ nguyên số 2.0 là tương lai của người Trẻ Việt Nam và tôi không tin là chúng ta đã hết hy vọng. Việt Nam có nền tảng văn hóa vững chắc, truyền thống hiếu học trong mỗi con người sẽ là động lực lớn cho đất nước phát triển. Hãy khoan vội trách các yếu tố khách quan (chiến tranh, lạc hậu, đói nghèo) và quy trách nhiệm cho Chính phủ (dù điều đó không phải vô lý) – những người trẻ nên tự hỏi chính mình đã và đang làm gì để định vị bản thân, để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho chính mình và xã hội”.

Bàn về Sáng tạo và Phát triển, trong đó có băn khoăn về tương lai dân tộc và nghĩ về sáng tạo, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên cho rằng, có một số câu hỏi mà chúng ta cần phải xác định, là nỗi trăn trở đời người, đó là: Tại sao có người thành công - kẻ thất bại? Tại sao có nước giàu - nước nghèo? Tại sao Việt Nam lại mãi nghèo? Làm thế nào để trở thành quốc gia vĩ đại, hùng cường, có ảnh hưởng?...


Ông Đặng Lê Nguyên Vũ  - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên

Theo ông Vũ, thời đại ngày nay, chúng ta không những cần phát triển, mà còn cần phát triển bền vững. Sáng tạo có trách nhiệm làm nên phát triển bền vững. Những gì không sáng tạo sẽ được thay thế bởi máy móc. Những gì không bền vững, thiếu trách nhiệm sẽ bị nhân loại và thiên nhiên loại bỏ.

Ông Vũ cũng đưa ra 3 yêu cầu sáng tạo có trách nhiệm gồm: Tích hợp, bền vững và duy nhất. Ông Vũ cho rằng, kinh tế vẫn là loại hình sáng tạo trung tâm. Mọi lĩnh vực đều được tích hợp lại, xoay quanh, phục vụ kinh tế và từ kinh tế tạo ra các ảnh hưởng khác. Mỗi sản phẩm sáng tạo đều phải khác biệt, và trở nên duy nhất, trở thành số 1 và độc nhất cho một giải pháp, một thị trường nào đó. Tốc độ vận động và biến đổi ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ. Do vậy, sự sáng tạo phải được đặt trên nền tảng định vị chiến lược rõ ràng, trọng tâm, và nhất quán.

Ông Vũ đưa ra các nguyên lý bền vững gồm: Bền vững bên trong mỗi cá nhân, biểu hiện ở sự phát triển hài hòa của của cả thân thể, tâm hồn, trí tuệ; bền vững và hài hòa trong cộng đồng, dân tộc, quốc gia, khu vực; và bền vững với tự nhiên.

Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên cũng nhấn mạnh đến bản chất và ý nghĩa của cạnh tranh giữa doanh nghiệp Việt và các tập đoàn đa quốc gia. Đó là một cuộc chiến sống còn về kinh tế, là một cuộc cạnh tranh tự chủ của quốc gia và là cuộc cạnh tranh bản sắc của các nền văn hóa. “Ý thức của người tiêu dùng (hay nếu nói nâng tầm là ý thức dân tộc, lòng yêu nước của người dân) nếu biết khơi dậy và phát huy đúng lúc, đúng chỗ sẽ là ưu thế vượt trội của các doanh nghiệp Việt” - ông Vũ khẳng định.

“Trong thời gian kinh tế gặp khó khăn hiện nay, các CEO của chúng ta nên phát huy vai trò và tầm quan trọng của mình để vực dậy doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để CEO chứng tỏ khả năng của mình trong vai trò quản lý doanh nghiệp, đóng vai trò hình mẫu trong đổi mới, xây dựng đội ngũ lãnh đạo mạnh và có tính cam kết” – ông Vũ nhấn mạnh.



Một số hình ảnh trong giờ giải lao giữa giờ


Bàn chủ tọa
Giao lưu về Sáng tạo

Bạn Phạm Dương Châu: Anh Nguyễn Hữu Thái Hòa và anh Đặng Lê Nguyên Vũ có thể chia sẻ vài cuốn sách về sáng tạo mà các anh tâm đắc?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa: Tôi có thể chia sẻ với bạn 3 cuốn sách mà tôi rất tâm đắc. Đầu tiên là cuốn Blue Ocean, sau đó là cuốn Good to Great. Hai cuốn này đã được dịch sang tiếng Việt, trong đó có vài chương cực kỳ độc đáo về con người. Và cuốn cuối cùng là Người khổng lồ châu Á viết về Lý Quang Diệu - Cựu Thủ tướng Singapore.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Để thành công thì kỹ năng thuyết phục là vô cùng quan trọng. Khoa học của nghệ thuật thuyết phục vô cùng quan trọng. Do đó, các cuốn sách về tâm lý học, xã hội học, binh pháp cũng cần phải xem xét và đọc lại trước khi đi vào chuyên ngành. Đối với tôi đó là những cuốn sách tạo nên nền móng cơ bản để hình thành các kỹ năng, tư duy và sáng tạo.

Một bạn sinh viên: Với Việt Nam thì làm thế nào để phát huy tối đa sáng tạo?

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Điều đầu tiên trong sáng tạo là phải phát triển tự do. Dân tộc sáng tạo là dân tộc đó phải tôn vinh tri thức và tôn vinh cái đẹp.

Trong cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, chưa bao giờ Việt Nam lại có sự kết nối toàn bộ tinh thần trên toàn thế giới đến như vậy. Vậy nếu chúng ta đã giải phóng dân tộc thì phải giải phóng triệt để con người, xây dựng ý thức công dân, phát triển tri thức để thực hiện cuộc cách mạng Sáng tạo.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà: Cá nhân tôi đã từng sống và làm việc tại 5 quốc gia hàng đầu. Tôi thấy cuộc sống tại quốc gia nào cũng tụt hậu so với người dân và doanh nghiệp. Tư tưởng bộ máy nhà nước là chạy theo xã hội. Với cách quản lý chồng chéo, tôi không mong đợi một quốc gia có cuộc sống tuyệt vời. Mọi người phải có cách giải quyết của chính mình. Cá nhân tôi chia sẻ nếu làm được điều này phải tu luyện. Đối với các bạn trẻ thay vì than thân trách phận, đợi đổi mới từ chính sách thì hãy tự đổi mới chính mình.

- Vậy gốc của sáng tạo là gì?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà: Gốc của sáng tạo là sự 'cởi trói cho chính mình'. Với tôi, việc từ bỏ mức lương 20 nghìn đô để trở về Việt Nam bắt đầu con đường của mình – đó là một sự 'cởi trói'.


TS. Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển chia sẻ tại Tọa đàm

TS. Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển: Sáng tạo là một cái gì mới, là của mình. Một công trình khoa học và trong công trình đó phải có một cái gì đó là của mình. Từ trước đến nay, chúng ta nói rất nhiều về sự lãng phí và sự lãng phí nhất chính là thời gian. Các bạn đừng bao giờ nghĩ là mình còn trẻ, phải nghĩ là mình phải làm hơn những gì mình đã có, và phải nỗ lực để vươn lên.


Độc giả đặt câu hỏi tại tọa đàm
Một bạn sinh viên: Anh Hòa có thể cho biết Chương trình Best in Class đã tiến hành tới đâu? Hiện DN rất muốn sáng tạo nhưng lại có nhiều rào cản. Và tôi cho rằng, nếu chỉ dạy các phương pháp luận tư duy sáng tạo ở các trường đại học thì chưa phù hợp. Nên chăng là cần dạy cho chính các DN, bởi chính họ mới là đối tượng thực sự cần?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà: Chương trình “Best in class” làm thí điểm ở FPT từ cuối năm 2009 đến 2010 thì nghiệm thu. Sự lan tỏa còn rất kém. Sắp tới tôi đang tha thiết nhờ Bộ đưa lên mạng để rộng rãi hơn.

Tôi vẫn muốn hỏi bạn, với buổi hôm nay bạn đã thực sự nắm bắt được vấn đề của tư duy sáng tạo. Tôi quan niệm, ngoài câu chuyện lớn lao về quốc gia dân tộc thì chính chúng ta đã ‘ngộ’ ra như thế nào. Khi chúng ta chưa giải quyết tốt vấn đề tư duy sáng tạo của mình thì chúng ta chưa thể làm được gì cho ai cả.

Tôi vẫn muốn nói lại sự tự 'cỏi trói' của tôi. Tôi cho rằng cuộc chiến nào cũng có khó khăn nhất định. 

Bà Trương Thuý Hằng - Nhà nghiên cứu kiêm giảng viên Học viện quản lý giáo dục: Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam nhắc rất nhiều đến tính sáng tạo và năng lực sáng tạo. Điều đấy cho thấy tính sáng tạo ở Việt Nam đã thể hiện sự cấp thiết.


Bà Trương Thuý Hằng
chia sẻ một vài ý kiến tại tọa đàm

Đứng dưới góc độ một giáo viên, tôi nghĩ rằng mình có dám chấp nhận tất cả những câu hỏi kể cả những câu không hiểu? Về phía gia đình, chúng ta có dám chấp nhận những cái mới của con mình, cháu mình hay không? Về nhà trường có dám chấp nhận những cái mới của sinh viên, học sinh, giáo viên hay không? Và xã hội: Các doanh nhân, doanh nghiệp có dám vào các trường nhận sinh viên vào thực tập hay không? Tôi nghĩ, mỗi người hãy nên 'cởi trói' chính mình để chấp nhận những cái mới cho hoàn thiện hơn.

Liệu môi trường hiện tại có tạo được môi trường sáng tạo cho giới trẻ không?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà: Môi trường này đang là môi trường quan trọng nhất để các bạn sáng tạo. Các bạn đừng than thân trách phận mà hãy tìm lấy cơ hội từ bây giờ.

Ngoài rất nhiều câu hỏi được đưa ra cho các diễn giả, có nhiều nhà khoa học đã chia sẻ tại Tọa đàm.

TS triết học Nguyễn Vi Khải khẳng định rất tâm đắc với bài phát biểu của hai diễn giả và cho rằng các bạn sinh viên có nhiều cơ hội hơn thế hệ đi trước và không bị nhiều ràng buộc, rào cản như trước đây. Ông Khải cho rằng có thể tóm tắt trình tự bước đi của sáng tạo: ý tưởng (tư duy) – hoài bão (ước mơ) - phải biết mình là ai. “Đấy mới là cái gốc sáng tạo mà chúng ta đi theo” – TS Vi Khải nói. Nhưng để có sáng tạo được thì phải có những điều kiện đó là tự cởi trói và phải có môi trường được tự do sáng tạo; phải có tri thức (sự hiểu biết, có vốn học thức) và phải có sự bỏ công sức để thực hiện. “Thành công có được không phải ngẫu nhiên mà nó là cả một quá trình” – ông Khải khẳng định.

Bằng sự trải nghiệm của mình, ông Khải đưa ra hai bài học: thứ nhất, muốn thành công phải có phương pháp và bài học thứ hai đó là phải biết chấp nhận sự thất bại. 

Ông Phạm Thế Bích - một nhà nghiên cứu về tư duy chia sẻ, dân tộc ta muốn đi lên phải chấp nhận nguyên tắc thống nhất trong khác biệt. Nếu không chấp nhận điều đó chúng ta sẽ đối mặt với lực cản làm dân tộc ta trì trệ. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, cái gì là lực cản khiến dân tộc rất năng động, sáng tạo như Việt Nam mà vẫn nghèo?


Ông Phạm Thế Bích

Đã 12h trưa mà toạ đàm vẫn thu hút đông đảo các bạn trẻ, doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học

-  Anh Vũ có thể cho biết khát vọng chung của Việt Nam là gì và mục tiêu mà dân tộc Việt Nam đang hướng tới?

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Việt Nam đang có nền văn minh hài hoà và đầy đủ các điều kiện trở thành nền văn minh mới. Nếu định vị, Việt Nam phải là một mô hình phát triển bền vững của thế giới. Chúng ta có thiên thời, địa lợi, nhân hoà, chúng ta hoàn toàn có thể chuyển thế từ một quân trên bàn cờ thành người chơi cờ. Hãy quyết liệt vì mục tiêu chung ngay từ bây giờ.

Đã hơn 12h, rất nhiều câu hỏi từ Hội trường vẫn dồn dập được gửi lên cho Ban chủ tọa. Tuy nhiên, vì thời gian có hạn, ban tổ chức cho biết sẽ tiếp tục nhận câu hỏi của các bạn đọc gửi về cho diễn giả qua địa chỉ mail: toasoan@dddn.com.vn hoặc baodientu@dddn.com.vn. Tháng 10/2013, một buổi tọa đàm tương tự sẽ được tổ chức tại TP.HCM.

Toạ đàm "Sáng tạo và Phát triển" kết thúc đã thực sự mang tới cái nhìn sâu sắc hơn về sáng tạo, đặc biệt là sáng tạo có trách nhiệm, giúp định hình và thúc đẩy sáng tạo, phát triển ở Việt Nam, truyền cảm hứng sáng tạo, niềm tin vào giá trị tốt đẹp cho các bạn trẻ, đồng thời khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho cá nhân, tổ chức, quốc gia cũng như kết nối trí thức trẻ và các doanh nghiệp sáng tạo, từ đó cổ vũ sự phát triển của ngành kinh tế sáng tạo tại Việt Nam.

N.Phương - Lưu Vân

Xem tin theo ngày
WEBSITE THÀNH VIÊN
Bản quyền © 2010 bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 242/GP-TTĐT cấp ngày 20/10/2010
Người chịu trách nhiêm xuất bản: Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Tổng đài - Lễ tân: Tel: +84-4-35742022; Fax: +84-4-35742020
Phụ trách website: Tel: +84-4-35743084; Fax: +84-4-35742773; Email: webmaster@vcci.com.vn; Website: www.vcci.org.vn; www.vcci.com.vn; www.vcci.net.vn
Ghi rõ nguồn “Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” hoặc www.vcci.org.vn; www.vcci.com.vn; www.vcci.net.vn khi phát hành lại thông tin từ Website này.