Thứ 4, 30/07/2025 | English | Vietnamese
09:56:00 AM GMT+7Thứ 2, 28/07/2025
Nhà đầu tư Tesla ngày càng nghi ngại những lời hứa tương lai của Elon Musk, trong khi doanh thu không có những chuyển biến tích cực.
Trong quá khứ, các lời hứa mang tính viễn tưởng của CEO Elon Musk từng khiến các nhà đầu tư bỏ qua các con số về doanh thu và lợi nhuận. Nhưng hiện tại thì không.
Tesla đang đối mặt doanh số bán xe sụt giảm, lợi nhuận mỏng dần và doanh thu từ việc bán tín chỉ môi trường cũng sắp cạn kiệt do các chính sách thay đổi dẫn dắt bởi Đảng Cộng hòa.
Sau một báo cáo tài chính khá ảm đạm trong tuần này, Elon Musk nói với các nhà phân tích rằng những chiếc xe điện của Tesla sắp trở nên hoàn toàn tự lái và sẽ kiếm tiền cho chủ sở hữu ngay cả khi họ đang ngủ.
Ông cũng tuyên bố dịch vụ robotaxi của Tesla - vốn đang được thử nghiệm giới hạn tại Austin, Texas – sẽ được mở rộng ra các bang khác, với mục tiêu phủ sóng một nửa dân số Mỹ vào cuối năm nay, "nếu chúng tôi được cấp phép theo quy định".
Nhưng điều đó không còn tác động đến nhà đầu tư như trước đây.
Cổ phiếu Tesla đã lao dốc 8% vào thứ Năm (24/7) khi các nhà đầu tư tập trung vào những thách thức trước mắt của công ty, bao gồm sự trỗi dậy nhanh chóng của các đối thủ xe điện giá rẻ hơn, đặc biệt là từ Trung Quốc, cùng với làn sóng phản đối Elon Musk về mặt chính trị, điều đã làm tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu Tesla ở Mỹ và châu Âu.
Doanh số ô tô giảm 16% so với cùng kỳ năm trước trong quý II, giảm mạnh tại châu Âu và bang California, Mỹ. Musk cho biết Tesla có thể sẽ phải đối mặt với "vài quý khó khăn" sắp tới do tín dụng xe điện hết hạn và chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Cổ phiếu đã phục hồi nhẹ vào thứ Sáu (25/7), tăng 3,5%, nhưng vẫn kết tuần với mức giảm và hiện đã giảm tổng cộng 22% từ đầu năm đến nay, hiệu suất tệ nhất trong số các ông lớn công nghệ. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq lại tăng 1% trong tuần và tăng hơn 9% trong năm 2025, chốt phiên cuối tuần ở mức cao kỷ lục.
"Chúng tôi yêu robotaxi. Và robot nữa”, các nhà phân tích tại Canaccord Genuity viết trong báo cáo khuyến nghị mua cổ phiếu Tesla sau báo cáo tài chính. "Về lâu dài, Tesla đang có vị thế tốt để hưởng lợi từ các cơ hội mang tính tương lai này”.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng họ vẫn đang tập trung vào bảng cân đối lãi lỗ: "Nhưng chúng tôi cũng cần tăng trưởng, ngay trong hiện tại. Chúng tôi cần nhìn thấy các yếu tố P&L (lãi và lỗ) chuyển biến tích cực”.
Các nhà phân tích tại Jefferies gọi bản cập nhật thu nhập của Tesla là "hơi nhạt nhẽo", trong khi Goldman Sachs nhận định nỗ lực robotaxi của Tesla vẫn còn "rất nhỏ" và thiếu dữ liệu kỹ thuật rõ ràng.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận từ giới truyền thông.
Elon Musk – người tự gọi mình là "người lạc quan bệnh lý" – từng nhiều lần làm các cổ đông phấn khích và khiến giá cổ phiếu tăng vọt nhờ những lời hứa về xe tự lái, robot hình người và xe điện giá rẻ.
Tuy nhiên, sau một thập kỷ liên tục lỗi hẹn với chính các mốc thời hạn mà Tesla tự đặt ra trong lĩnh vực lái xe tự động, Phố Wall đang chứng kiến Tesla bị tụt lại phía sau Alphabet với công nghệ Waymo ở Mỹ và Apollo Go của Baidu tại Trung Quốc.
Trong tài liệu gửi cổ đông, Tesla cho biết quý II đánh dấu sự khởi đầu cho việc "chuyển mình từ công ty dẫn đầu trong ngành xe điện và năng lượng tái tạo trở thành công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), robot và các dịch vụ liên quan”. Tuy nhiên, công ty không đưa ra bất kỳ dự báo mới nào về tăng trưởng hoặc lợi nhuận cho năm tới.
Theo Business Insider đưa tin hôm thứ Sáu, Tesla đã thông báo với nhân viên rằng dịch vụ robotaxi của họ có thể sẽ ra mắt tại khu vực Vịnh San Francisco ngay trong cuối tuần này.
Tuy nhiên, CNBC xác nhận Tesla vẫn chưa nộp đơn xin cấp phép để vận hành dịch vụ gọi xe không người lái tại bang California. Để làm điều này, công ty cần được cấp phép từ Sở Giao thông Vận tải bang California và Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC).
CPUC xác nhận với CNBC rằng theo giấy phép hiện tại, Tesla chỉ được phép vận hành dịch vụ chở khách có người lái, chứ không được chở hành khách bằng robotaxi.
Trong cuộc thảo luận với các nhà phân tích, Elon Musk và các lãnh đạo Tesla nói rằng họ đang làm việc để xin phê duyệt hoạt động tại Nevada, Arizona, Florida và các thị trường khác ngoài San Francisco, nhưng không nêu rõ chi tiết các yêu cầu cụ thể.
Tại Austin, Tesla cho biết dịch vụ robotaxi của họ đã di chuyển được 7.000 dặm (khoảng 11.200km), và rằng các robotaxi hiện chỉ được hoạt động trên các tuyến đường có giới hạn tốc độ dưới 40 dặm/giờ. Dịch vụ này bao gồm một đội xe nhỏ từ 10 đến 20 chiếc Model Y được trang bị hệ thống tự lái mới nhất của công ty.
Các robotaxi của Tesla hiện vẫn cần sự giám sát từ xa bởi nhân viên tại trung tâm dịch vụ khách hàng, cùng với một người giám sát an toàn ngồi ở ghế trước để can thiệp nếu cần thiết.
Hãy so sánh điều này với tuyên bố của Alphabet trong cuộc gọi báo cáo tài chính cùng ngày với Tesla.
"Waymo Driver hiện đã tự lái hơn 100 triệu dặm trên đường công cộng, và nhóm đang thử nghiệm tại hơn 10 thành phố trong năm nay, bao gồm cả New York và Philadelphia," Alphabet cho biết.
Waymo đã trở nên quan trọng đến mức Alphabet phải thêm hạng mục riêng cho dịch vụ này trong báo cáo doanh thu của bộ phận 'Other Bets' trong quý gần nhất.
“Doanh thu từ Other Bets chủ yếu đến từ các dịch vụ vận tải tự động, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ Internet”, hồ sơ cho biết. Tuy bộ phận Other Bets vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng doanh thu đã đạt 373 triệu USD trong quý vừa qua.
Bất chấp sự hoài nghi của các nhà đầu tư, Elon Musk vẫn lạc quan hơn bao giờ hết.
Vào thứ Sáu, người giàu nhất thế giới đã đăng trên mạng xã hội X rằng ông tin Tesla một ngày nào đó sẽ có giá trị 20 nghìn tỷ USD.
Trong cuộc thảo luận với các nhà đầu tư hồi đầu tuần, Musk cũng tuyên bố rằng về trí tuệ nhân tạo cho ô tô và robot, “Tesla thực sự vượt trội hơn Google rất nhiều” và “vượt trội hơn bất kỳ ai về AI trong thế giới thực.”
Tesla đang trải qua giai đoạn chuyển đổi khó khăn, từ việc đáp ứng nhu cầu ô tô điện sang trở thành một công ty AI/hrrobotics. Nhưng cho đến khi robotaxi và Optimus thực sự tạo ra doanh thu đáng kể và được triển khai rộng rãi, giới phân tích cảnh báo rằng cổ phiếu Tesla vẫn bị chi phối theo hiệu quả kinh doanh thực tế, không phải những lời hứa xa vời.
10:01:00 AM GMT+7Thứ 5, 24/07/2025
11:30:00 AM GMT+7Thứ 3, 22/07/2025
11:27:00 AM GMT+7Thứ 3, 22/07/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global