VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 2, 28/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủTin tổng hợpTài khoản ngân hàng không giao dịch bao lâu sẽ bị đóng?

Tài khoản ngân hàng không giao dịch bao lâu sẽ bị đóng?

09:40:00 AM GMT+7Thứ 2, 28/07/2025

Tài khoản ngân hàng có số dư 0 đồng và không phát sinh giao dịch trong thời gian nhất định sẽ bị đóng theo quy định.

Tài khoản ngân hàng 'ngủ đông' bao lâu sẽ bị đóng?

Theo quy định chung của Ngân hàng Nhà nước và quy định riêng của từng ngân hàng, hầu hết nhà băng sẽ đóng tài khoản không phát sinh giao dịch chủ động trong khoảng thời gian từ 6-18 tháng và có số dư bằng 0.

Tại Techcombank, tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ bị đóng nếu không phát sinh giao dịch chủ động trong thời gian liên tục, tối thiểu từ 12 tháng trở lên, đồng thời có số dư còn lại (sau khi đã thanh toán các loại phí) nhỏ hơn số dư tối thiểu là 50.000 đồng/5 USD/5 EUR.

Tại Agribank, ngân hàng sẽ đóng tài khoản thanh toán có số dư thấp hơn số dư tối thiểu (đối với khách hàng cá nhân là 50.000 đồng) và không phát sinh giao dịch trong 12 tháng.

Tương tự, tại VPBank, tài khoản thanh toán sẽ bị đóng sau 360 ngày kể từ thời điểm tài khoản được xác định đang ở trạng thái không hoạt động và có số dư bằng 0.

Vietcombank sẽ thực hiện đóng tài khoản của khách hàng trong các trường hợp khi tài khoản có số dư bằng 0 trong thời gian trên 12 tháng liên tục.

VietinBank cũng áp dụng chính sách tương tự, đóng các tài khoản có số dư bằng 0 và không có giao dịch trong vòng 12 tháng liên tục.

Còn BIDV đóng các tài khoản không duy trì số dư đạt mức tối thiểu (hoặc có số dư 0 đồng) và không phát sinh giao dịch trong liên tục 6 tháng.

Động thái tương tự cũng được Ngân hàng Hong Leong Việt Nam áp dụng, theo đó tài khoản sẽ bị đóng nếu số dư bằng 0 và không có giao dịch nào trong vòng 12 tháng.

Một số ngân hàng vừa thông báo về việc đóng tài khoản của khách hàng có thời gian dài không sử dụng.

Sacombank tiến hành đóng các tài khoản có số dư bằng 0 và không phát sinh giao dịch trong ít nhất 6 tháng liên tục. Việc này được thực hiện từ ngày 11/7.

LPBank thông báo sẽ đóng tài khoản đối với tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân không còn số dư và không hoạt động liên tục trong 12 tháng từ sau ngày 15/7. Khách hàng có thể làm thủ tục mở lại tài khoản nếu có nhu cầu sử dụng tiếp.

Trước đó, Ngân hàng Woori Bank phát đi thông báo kể từ ngày 1/7 sẽ tiến hành phân loại tài khoản không phát sinh giao dịch (trừ giao dịch trả lãi tiền gửi không kỳ hạn) trong ít nhất 1 năm liên tục từ ngày giao dịch cuối cùng. Theo đó, nếu số dư dưới số dư tối thiểu và lớn hơn 0, chuyển sang tài khoản không hoạt động hoặc nếu số dư bằng 0, chuyển sang tài khoản tạm ngưng.

Nhiều ngân hàng khác cũng quy định sẽ tự động khóa thẻ hoặc đóng tài khoản nếu không phát sinh giao dịch trong 6-18 tháng khi số dư về 0. Dù không sử dụng, tài khoản và thẻ ATM vẫn bị trừ các loại phí như quản lý tài khoản, thường niên, SMS Banking, Internet Banking… cho đến khi hết số dư, sau đó sẽ bị khóa nếu tiếp tục không có giao dịch.

Khách hàng cần làm gì?

Trước khi tiến hành đóng tài khoản "ngủ đông", các ngân hàng thường gửi thông báo trước cho khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như email, tin nhắn SMS hoặc thông báo trên ứng dụng ngân hàng số. Mục đích của việc này là để khách hàng có đủ thời gian để thực hiện giao dịch, duy trì tài khoản hoặc đưa ra quyết định về việc tiếp tục sử dụng tài khoản.

Vì vậy, để tránh bị đóng tài khoản, khách hàng nên thực hiện ít nhất một giao dịch trong khoảng thời gian quy định, chẳng hạn như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn hoặc nạp tiền vào tài khoản.

Ngoài ra, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra thông tin tài khoản và đảm bảo rằng thông tin liên hệ (số điện thoại, email) được cập nhật chính xác để nhận được thông báo từ ngân hàng.

Đặc biệt, nếu không còn nhu cầu sử dụng tài khoản, hãy chủ động liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản, tránh các rủi ro phát sinh và giảm bớt gánh nặng quản lý cho ngân hàng.

Theo giới chuyên gia, việc các ngân hàng thực hiện khóa tự động đối với các tài khoản có số dư về 0 hoặc dưới số dư tối thiểu là hợp lý và phù hợp với yêu cầu làm sạch dữ liệu phục vụ xác thực khách hàng cũng như áp dụng các công nghệ số hóa trong thanh toán, giao dịch tài chính - tiền tệ.

Việc ngân hàng tạm khóa hay đóng tài khoản thanh toán khi khách hàng không hoạt động thời gian dài vừa giúp ngân hàng không phát sinh chi phí quản lý.

Về phía người dùng, việc làm này của các ngân hàng sẽ giúp chủ tài khoản tránh được những khoản phí phát sinh không đáng có, thậm chí tránh được các trường hợp bị ghi nhận nợ xấu trên hệ thống thông tin tín dụng khi rủi ro phát sinh các khoản nợ nhỏ, vô tình bị bỏ quên.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến đầu năm 2025, số lượng tài khoản thanh toán cá nhân tại Việt Nam đạt hơn 200 triệu, với mức tăng trưởng giao dịch qua Internet, thiết bị di động và mã QR lần lượt đạt 35%, 33% và 66% so với cùng kỳ năm 2024.

Thế nhưng, đến cuối tháng 5, mới có hơn 113 triệu tài khoản khách hàng cá nhân được thu thập thông tin sinh trắc học.

Như vậy, có tới gần 86 triệu tài khoản không còn hoạt động, nhiều khả năng là tài khoản không chính chủ hoặc bị bỏ quên, thậm chí do đối tượng xấu tạo lập để phục vụ hành vi gian lận.

Nhiều tài khoản trong số này sẽ bị các ngân hàng đóng vĩnh viễn. Dự kiến việc xóa sổ hơn 86 triệu tài khoản này sẽ được các ngân hàng thương mại thực hiện từ ngày 1/9.

NHNN cho biết việc xóa sổ hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng chưa được xác thực danh tính bằng sinh trắc học và không phát sinh giao dịch trong thời gian dài được coi là biện pháp làm sạch hệ thống tài khoản ngân hàng, giúp ngăn chặn các hình thức lừa đảo phổ biến thời gian qua như giả mạo tài khoản nhận tiền, rút tiền không chính chủ hoặc rửa tiền qua kênh ngân hàng điện tử.

TheoMinh Anh (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global