Thứ 3, 14/10/2025 | English | Vietnamese
10:28:00 AM GMT+7Thứ 3, 14/10/2025
Bắt đầu chỉ là tìm kiếm thị trường mới giữa suy thoái kinh tế hay khát vọng vươn ra thị trường quốc tế, bằng niềm tin và sự nỗ lực không ngừng, nhiều doanh nghiệp đã có chỗ đứng ở “sân chơi” toàn cầu.
Thay vì gia công xuất khẩu theo đơn đặt hàng như bao doanh nghiệp (DN) gỗ, từ lâu AA Corporation được biết đến là công ty chuyên xuất khẩu các sản phẩm nội thất cao cấp và cung cấp các giải pháp nội thất trọn gói.
Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch AA Corporation nhớ lại: “Gần 30 năm trước, vào năm 1996, chúng tôi đã đặt chân đến Sri Lanka với dự án nội thất đầu tiên ở nước ngoài. Khi đó, AA Corporation chỉ là một DN nhỏ, hoàn toàn không có kinh nghiệm quốc tế, không có thương hiệu”.
Lý giải về “dũng khí để dấn thân”, ông Khanh cho biết, đó là nhằm cứu sống DN giữa suy thoái kinh tế và niềm tin rằng chúng ta sẽ làm được.
“Việc tiến ra nước ngoài trước hết vì sự phát triển của riêng DN. Không lợi nhuận thì không thể vẽ vời thêm hoài bão. Tuy nhiên, bản thân việc phát triển của DN đã là cách để chúng ta cống hiến cho công cuộc đưa thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu. Như chính lời nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến giới Công Thương Việt Nam (13/10/1945): “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.
Thế rồi chuyến đi mạo hiểm đó đã mở ra một “cánh cửa” cho DN. Sau khi hoàn thành xong phần sảnh, chủ đầu tư đã tin tưởng giao luôn toàn bộ các phòng cho AA Corporation. Từ đó, cơ hội cứ thế mở ra: Maldives, Myanmar, Campuchia, Mỹ, Caribbean... Cho đến hôm nay, AA Corporation đã có mặt ở 40 quốc gia trên khắp thế giới.
“Bài học đầu tiên của chúng tôi là: Thế giới không đáng sợ như ta nghĩ. Năng lực và phẩm chất của DN Việt Nam đủ sức đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất”, Chủ tịch AA Corporation chia sẻ.
Đồng thời cho biết, dự án quốc tế đầu tiên của AA Corporation gần như là "đi ké" một đơn vị thiết kế của Singapore (DHdeco Pte Idt). Nhưng sau khi mạnh dạn bước ra, AA Corporation ngày nay đã sở hữu chính công ty đó, cùng 10 công ty con khác hoạt động tại 4 quốc gia.
Từ một sơ sở sản xuất nhỏ lẻ để nuôi sống gia đình 13 người, Tập đoàn Thiên Long dưới sự dẫn dắt của ông Cô Gia Thọ đã vươn lên thành “Vua bút viết” và văn phòng phẩm Việt Nam hiện diện tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Một dấu ấn trong chặng đường đó là giai đoạn 1995-1996, Thiên Long trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn, sau đó thành công ty cổ phần đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán.
Khác với nhiều DN tim kiếm thị trưởng nước ngoài để “cứu sống” DN thì Thiên Long “xuất ngoại” khi nội lực đã vững vàng. “Là một công ty niêm yết trên sàn, Thiên Long từng tiếp xúc và nhận vốn đầu tư của nhiều cổ đông, quỹ đầu tư nước ngoài. Trước đại dịch, chúng tôi đón thương hiệu hàng đầu của Mỹ trong mảng hàng tiêu dùng và gia dụng, làm cổ đông chiến lược với tỷ lệ sở hữu hơn 7%. Chúng tôi xác định chỉ hợp tác, không liên doanh, không đánh mất bản chất thương hiệu của người Việt. Đến nay, nhóm cổ đông ngoại này đã thoái vốn bớt, không còn là cổ đông lớn”, ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long cho hay.
“Để vượt qua khó khăn, nội lực vẫn là quan trọng nhất. Một khi nội lực DN không đủ mạnh, khó khăn nhỏ cũng khó vượt qua. Từ khi còn là cơ sở nhỏ, chúng tôi đã chú trọng xây dựng nền tảng quản trị: từ hệ thống quản lý chất lượng, bảo hộ lao động, an toàn sản xuất đến sức khỏe cho người lao động... Đó cũng là lý do giúp sản phẩm Thiên Long có thể xuất khẩu qua các thị trường lớn, trong đó có thị trường Mỹ”.
Chia sẻ bí quyết vượt qua khó khăn và vươn ra thị trường thế giới, Chủ tịch Cô Gia Thọ cho rằng mỗi thời kỳ đều có thách thức riêng và đó là điều đương nhiên trong kinh doanh. “Để vượt qua khó khăn, nội lực vẫn là quan trọng nhất. Một khi nội lực DN không đủ mạnh, khó khăn nhỏ cũng khó vượt qua. Từ khi còn là cơ sở nhỏ, chúng tôi đã chú trọng xây dựng nền tảng quản trị: từ hệ thống quản lý chất lượng, bảo hộ lao động, an toàn sản xuất đến sức khỏe cho người lao động... Đó cũng là lý do giúp sản phẩm Thiên Long có thể xuất khẩu qua các thị trường lớn, trong đó có thị trường Mỹ”, ông Long chia sẻ.
Nhờ có nội lực mạnh về quản trị, con người và tài chính, củng cố lòng tin của khách hàng và nhà đầu tư, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao khi nhiều thương hiệu ngoại gia nhập thị trường, Thiên Long vẫn tự tin về nội lực bán hàng.
Ngoài mở rộng danh mục sản phẩm, Thiên Long cũng mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực. Số liệu từ Agency MRF cho thấy, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ tăng 5-7%, Thiên Long vẫn đạt mức 25% năm 2024. Hiện tại, mảng xuất khẩu đóng góp 20% doanh thu cho công ty. Trong thập kỷ qua, doanh thu thị trường nước ngoài có nhiều năm tăng trưởng hai con số và năm 2024, lần đầu tiên Thiên Long ghi nhận mức nghìn tỷ đồng.
“Chúng tôi đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên trong những năm tới khi áp dụng chiến lược glocalization, tức lấy thế mạnh ở thị trường nội địa (local), chuyển hóa và áp dụng ra quốc tế (global). Công ty đặt mục tiêu sẽ có mặt trong top 5 ngành bút viết và văn phòng phẩm ở Đông Nam Á - nơi có vị trí địa lý chiến lược cùng sự tương đồng về dân số, văn hóa và kinh tế”, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long chia sẻ.
“30 năm trước, Nafoods bắt đầu chỉ với một nhà máy nhỏ tại Nghệ An. Hôm nay, chúng tôi đã có 6 nhà máy tại Sơn La, Nghệ An, Gia Lai, Lâm Đồng, Tây Ninh, và xuất khẩu sản phẩm tới hơn 70 quốc gia. Câu chuyện ấy cho tôi một niềm tin rằng: Nếu biết mài sắc lợi thế thành mũi nhọn chiến lược, DN Việt hoàn toàn có thể vươn tầm quốc tế”, ông Nguyễn Mạnh Hùng - CEO Nafoods Group từng chia sẻ.
Nafoods Group được biết đến là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông sản và ông chủ - CEO Nguyễn Mạnh Hùng được mệnh danh là “ông vua chanh leo đất Việt”, song ít ai biết được đằng sau thành công, tham vọng vươn tầm thế giới là cả quá trình vượt bao khó khăn tưởng chừng không thể trụ vững.
“Mài sắc mũi nhọn chiến lược không chỉ là trách nhiệm của DN, mà còn là sự đồng hành của cả hệ sinh thái: Nhà nước - doanh nhân - viện trường - nông dân - đối tác quốc tế. Khi chúng ta đồng thuận, cùng hành động và cùng chia sẻ giá trị, kinh tế tư nhân Việt Nam sẽ không chỉ “đi cùng” mà hoàn toàn có thể “đi trước”, khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”.
Năm 2001, Nafoods có lô hàng xuất khẩu nước dứa cô đặc thành công sang châu Âu nhưng sau đó chìm sâu vào khủng hoảng do nhiều nguyên nhân. Sau bài học với dứa, Nafoods đã từng bước gặt hái thành công với chanh leo, quả gấc nhờ lợi thế của loại nông sản này và sự đầu tư có bài bản trong bối cảnh khoa học công nghệ và cạnh tranh toàn cầu.
"Với các DN sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ nông sản như tập đoàn Nafoods Group thì điều cốt lõi để phát triển lâu dài là quá trình xây dựng DN phải gắn liền với phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, tuần hoàn. Đó là xu hướng phát triển lâu dài của nông nghiệp toàn cầu, hơn nữa khách hàng tại các thị trường lớn rất chú trọng đến vấn đề này”, CEO Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.
CEO Nafoods cho biết, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào số hóa, AI, cảm biến IoT, quản lý chuỗi giá trị tuần hoàn; đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng DN để đưa nông sản Việt từ “quốc gia xuất khẩu nguyên liệu” thành “quốc gia xuất khẩu thương hiệu”.
10:25:00 AM GMT+7Thứ 3, 14/10/2025
10:24:00 AM GMT+7Thứ 3, 14/10/2025
10:22:00 AM GMT+7Thứ 3, 14/10/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global