Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Vinamilk, Mộc Châu Milk và Hanoimilk: "Kẻ đu đỉnh lợi nhuận, người ngậm ngùi báo lỗ"

Thứ năm, 29-10-2020 | 16:05:00 PM GMT+7 Bản in
Các doanh nghiệp ngành sữa như Vinamilk, Mộc Châu Milk báo lãi lớn, thậm chí lập đỉnh dù nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong khi đó, Hanoimilk mặc dù có lãi trở lại trong quý III song vẫn lỗ 5,2 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020.

Từ trước đến nay, thị trường sữa Việt Nam luôn có sự cạnh tranh gay gắt giữa những cái tên lớn, quen thuộc trong nước như Vinamilk, TH True Milk… và các "đại gia sữa" trên thế giới như Nestle, Abbott, …

Đáng chú ý, sau khi Vinamilk mua lại Mộc Châu Milk, Blue Point và VietCapital đã mua lại IDP. Trong khi đó, thương hiệu mới trong nước cũng đang phát triển nhanh như Vitadairy… Ngành sữa đang dần "lộ diện"cuộc chơi mới.

Vinamilk, Mộc Châu Milk và Hanoimilk: "Kẻ đu đỉnh lợi nhuận, người ngậm ngùi báo lỗ" - Ảnh 1.

Vinamilk lãi gần 3.800 tỷ đồng quý III/2020, cao nhất từ trước tới nay

Vinamilk đu đỉnh lợi nhuận

Tuy nhiên, "cuộc chơi" vẫn nằm trong tay các tên tuổi lớn. Thậm chí, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) của bà Mai Kiều Liên còn giành thêm thị phần trong thời kỳ đại dịch.

 

Theo tính toán của SSI, Vinamilk và Mộc Châu Milk lần lượt đạt tăng trưởng doanh thu nội địa 2,5% và 9,7% trong 6 tháng đầu năm, vượt trội so với toàn ngành và các công ty cùng ngành. Vinamilk hiện nắm 75% cổ phần Công ty CP GTNFoods, qua đó nắm quyền chi phối tại Mộc Châu Milk.

Theo sau sự thay đổi đó, Vinamilk cũng đã trở lại với mức tăng trưởng lợi nhuận 2 con số trong quý III/2020. Vinamilk ước đạt tổng doanh thu 15.561 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt ước đạt 3.773 tỷ đồng và 3.106 tỷ đồng, đều tăng trưởng 16%.

Lũy kế 9 tháng năm 2020, "nữ hoàng ngành sữa" đạt tổng doanh thu 45.277 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 10.843 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9%; lợi nhuận sau thuế đạt 8.967 tỷ đồng, tăng trưởng 7%.

Với kế hoạch cả năm đạt doanh thu 59.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, sau 9 tháng, Vinamilk đã hoàn thành 76% mục tiêu doanh thu và 84% mục tiêu lợi nhuận năm.

Chứng khoán BSC mới đây đã tăng dự phóng lợi nhuận năm 2020 của Vinamilk lên 6,8% đạt 11.300 tỷ đồng. Kết quả này là nhờ sự cải thiện biên lợi nhuận gộp từ GTNfoods, cắt giảm chi phí quảng cáo, doanh thu tài chính tăng.

Công ty chứng khoán SSI ước tính, Vinamilk của bà Mai Kiều Liên sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng ổn định là 8,8% vào năm 2021.

 

Về với Vinamilk, trong quý III/2020 Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu là 774,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 102,4 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 13,7% và 112,9% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 19,4% lên 34,6%.

Doanh nghiệp lý giải kết quả này đến từ công tác quản trị chi phí hiệu quả, các chính sách hỗ trợ nhà phân phối, hỗ trợ khách hàng với giá bán hợp lý khiến người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm Mộc Châu Milk tăng.

Doanh thu lũy kế 9 tháng tăng gần 10% lên 2.142 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 69% đạt gần 209 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2020, Mộc Châu Milk đề ra mục tiêu doanh thu thuần là 2.905 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp đã vượt 33% kế hoạch lợi nhuận năm.

Điểm đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm doanh nghiệp có nghiệp vụ bán hàng công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Nhà máy sữa Tiên Sơn trị giá 164,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không hề có. Điều này cho thấy sau khi Vinamilk dần tiếp quản Mộc Châu Milk những giao dịch qua lại ngày một xuất hiện nhiều hơn.

Đến cuối tháng 9/2020, Mộc Châu Milk có tổng tài sản hơn 1.200 tỷ đồng; phần lớn là tiền và tiền gửi ngân hàng với giá trị 696 tỷ đồng, chiếm 58% tổng tài sản.

Vinamilk, Mộc Châu Milk và Hanoimilk: "Kẻ đu đỉnh lợi nhuận, người ngậm ngùi báo lỗ" - Ảnh 3.

Ngành sữa đang "lộ diện" cuộc chơi mới

Doanh nghiệp báo lỗ 9 tháng

Với Hanoimilk (UPCoM: HNM), mặc dù có lãi trở lại trong quý III với con số khiêm tốn 847 triệu đồng, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần tăng 90% đạt 58 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 26,8%. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng, chủ thương hiệu IZZI vẫn còn lỗ 5,2 tỷ đồng và kéo lỗ lũy kế lên 28 tỷ đồng tại cuối tháng 9. Cùng kỳ năm ngoái, Hanoimilk ghi nhận khoản lãi hơn 1 tỷ đồng.

Tương tự, dù không lỗ song chủ thương hiệu Vinasoy (Công ty Đường Quảng Ngãi) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2020 thấp hơn mong đợi khi doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Riêng doanh thu sữa đậu nành giảm 10,7% so với cùng kỳ. Cả sản lượng tiêu thụ lẫn giá bán trung bình các sản phẩm sữa Fami, Vinasoy của Đường Quảng Ngãi đều giảm.

Lũy kế 9 tháng 2020, Đường Quảng Ngãi đạt 5.116 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 15,4% so với cùng kỳ và 676 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 16,2%.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/vinamilk-moc-chau-milk-va-hanoimilk-ke-du-dinh-loi-nhuan-nguoi-ngam-ngui-bao-lo-20201028163152111.htm

Ý kiến bạn đọc (0)