Thứ 6, 28/11/2025 | English | Vietnamese
09:05:00 AM GMT+7Thứ 5, 27/11/2025
Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Panasonic Holdings Corporation, tập đoàn công nghệ – công nghiệp đa ngành lâu đời của Nhật Bản, đang bước vào giai đoạn chuyển dịch mạnh mẽ hướng sang năng lượng, sản xuất thông minh và hệ sinh thái công nghiệp.
Panasonic có nguồn gốc từ công ty Matsushita Electric Industrial Co., Ltd., được thành lập năm 1918 tại Osaka bởi doanh nhân Kōnosuke Matsushita. Tập đoàn hiện hoạt động theo mô hình công ty mẹ với nhiều công ty thành viên quản lý theo từng lĩnh vực kinh doanh.
Theo báo cáo Integrated Report 2024 và kết quả tài chính hợp nhất tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của tập đoàn đạt 9.411,2 tỷ yên (tương đương khoảng 62,4 tỷ USD), dựa trên tỷ giá trung bình cùng kỳ khoảng 151 yên/USD.
Trong quý kết thúc ngày 31/12/2024, tổng tài sản tăng lên 9.698,5 tỷ yên (khoảng 64,2 tỷ USD), phản ánh quá trình tăng trưởng trong mảng năng lượng và thiết bị công nghiệp.
Doanh thu hợp nhất cả năm tài chính 2024 đạt 12.028 tỷ yên (khoảng 79,7 tỷ USD), cho thấy quy mô doanh thu rất lớn tương đương nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới. Cùng thời điểm, vốn chủ sở hữu cổ đông vào khoảng 4.544,1 tỷ yên (khoảng 30,1 tỷ USD), thể hiện nền tảng tài chính vững chắc.
Panasonic hoạt động trong các mảng chính gồm thiết bị điện tử gia dụng, thiết bị điện – giải pháp tòa nhà, thiết bị và linh kiện công nghiệp, năng lượng & pin xe điện. Trong những năm gần đây, tập đoàn đã đẩy mạnh tái cấu trúc, thoái vốn khỏi một số mảng cũ và chuyển hướng đầu tư mạnh vào lĩnh vực pin lithium-ion cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và sản xuất thông minh.
Mô hình tổ chức cũng chuyển sang nhóm các “operating companies” (công ty con trực tiếp hoạt động 'kiếm tiền', vận hành sản xuất, kinh doanh cụ thể, không chỉ làm vai trò holding hoặc quản lý), ví dụ Panasonic Connect Co., Ltd. cho mảng giải pháp công nghiệp.
Nhìn tổng thể tài chính, quy mô và cấu trúc hoạt động, Panasonic là một trong những tập đoàn có ảnh hưởng hàng đầu trong ngành công nghệ – công nghiệp của Nhật Bản, với chiến lược dài hạn đặt trọng tâm vào năng lượng, kỹ thuật điện và sản xuất toàn cầu.
Panasonic hiện diện tại Việt Nam từ những năm 1950, sau đó đặt dấu mốc chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 1971 thông qua các hoạt động từ nghiên cứu và phát triển, sản xuất, phân phối và bán hàng cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội.
Một trong những cột mốc quan trọng là việc tập đoàn phát triển chuỗi sản xuất tại TP. HCM, bao gồm nhà máy sản xuất quạt điện (indoor fan) và quạt thông gió (ventilation fan), phục vụ không chỉ thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.
Nhà máy này được công bố vận hành từ năm 2021, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 45 triệu USD, cho phép nâng công suất và biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất quạt chiến lược của tập đoàn tại khu vực.
Tiếp đó, Panasonic Life Solutions Vietnam tại VSIP II–Annex (TP.HCM) công bố nâng cấp năng lực sản xuất ổ cắm điện, công tắc, cầu dao với mức đầu tư 1,3 tỷ yên (tương đương khoảng 8,6 triệu USD) để xây dựng tòa nhà sản xuất mới.
Mục tiêu tới năm 2029, nhà máy đạt công suất khoảng 150 triệu sản phẩm/năm, tăng 1,8 lần so với hiện tại. Điều này biến Việt Nam thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất thiết bị điện của Panasonic tại châu Á.
Ngoài ra, Panasonic Việt Nam cũng vận hành nhà máy lắp ráp sản phẩm điện gia dụng như máy lọc không khí, tủ lạnh, máy giặt... Đồng thời, một phần sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu sang các thị trường ASEAN lân cận, tận dụng ưu đãi thuế xuất nhập khẩu trong khối ASEAN.
Theo đại diện doanh nghiệp, một yếu tố quan trọng khiến Panasonic lựa chọn Việt Nam là lực lượng lao động trẻ, chi phí cạnh tranh và sự phát triển của chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đã trở thành vendor cấp 2 hoặc cấp 3 cung ứng linh kiện nhựa, cơ khí và phụ kiện cho Panasonic. Bên cạnh đó, vị trí địa lý của Việt Nam thuận lợi cho xuất khẩu bằng đường biển đến khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và Ấn Độ Dương.
Panasonic cũng triển khai nhiều hoạt động phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý là chương trình môi trường Panasonic với kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh tại Việt Nam, triển khai tại nhiều khu vực như Hà Nội, TP. HCM... nhằm lan tỏa thông điệp phát triển xanh và bền vững. Ngoài ra, Panasonic còn tổ chức các chương trình học bổng, đào tạo kỹ thuật cho sinh viên ngành điện – điện tử Việt Nam, góp phần xây dựng lực lượng lao động cho ngành công nghiệp.
Ông Taka Fujino - Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam (từ tháng 4/2025) chia sẻ: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trên nhiều lĩnh vực với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Bởi vậy, Panasonic đã từng bước thành lập Nhóm các công ty Panasonic Việt Nam với 7 công ty thành viên với mô hình kinh doanh toàn diện, từ R&D nghiên cứu & phát triển tới sản xuất, tiếp thị, bán hàng và dịch vụ hậu mãi.
Điều này cho thấy Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thậm chí là trên toàn cầu. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự đồng hành và ủng hộ từ Quý vị, chúng tôi có thể thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững của Việt Nam".
Với chuỗi nhà máy tại TP.HCM đang mở rộng, năng lực sản xuất wiring devices (một loại thiết bị điện dân dụng) đang tăng nhanh, cộng với xuất khẩu ổn định, Panasonic nhiều khả năng tiếp tục xem Việt Nam là một điểm sản xuất lâu dài.
Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam
| Tên công ty | Năm thành lập | Hoạt động kinh doanh chính |
| Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam | Tháng 6 2003 | Sản xuất tủ lạnh và máy giặt. |
| Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam | Tháng 2 2006 | Sản xuất và lắp ráp các sản phẩm điện tử viễn thông như điện thoại, camera mạng, thiết bị thanh toán đầu cuối. |
| Panasonic Sales Việt Nam | Tháng 4 2006 | Phân phối và bán các sản phẩm Điện tử gia dụng, thiết bị nhà bếp, giải pháp sức khỏe, điều hòa và các giải pháp không khí. |
| Công ty TNHH Panasonic Industrial Devices Việt Nam | Tháng 4 2006 | Phát triển, sản xuất và gia công linh kiện cơ-điện tử: nút xoay, rơ-le, chiết áp, cho bảng điều khiển ô tô và các sản phẩm cơ điện khác. |
| Công ty TNHH Panasonic R&D Center Việt Nam | Tháng 4 2007 | Nghiên cứu và phát triển các giải pháp phần mềm và phần cứng cho sản phẩm điện tử gia dụng. |
| Công ty TNHH Panasonic Electric Works Việt Nam | Tháng 4 2007 | Sản xuất và kinh doanh thiết bị nối dây (wiring devices), cầu dao, bơm, quạt, thiết bị chất lượng không khí trong nhà (IAQ); sản phẩm đèn và gia dụng B2B. |
| Công ty TNHH Panasonic Insurance Service Việt Nam | Tháng 3 2013 | Công ty 100% vốn nước ngoài, hoạt động như đại lý bảo hiểm cho các công ty và nhân viên của Panasonic tại Việt Nam. |

11:24:00 AM GMT+7Thứ 5, 27/11/2025

11:22:00 AM GMT+7Thứ 5, 27/11/2025

11:20:00 AM GMT+7Thứ 5, 27/11/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
| Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
| Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
| 📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
| + 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn | |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global