Chủ nhật, 14/09/2025 | English | Vietnamese
10:05:00 AM GMT+7Thứ 7, 13/09/2025
Sau khi liên danh Đèo Cả - Văn Phú được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank cũng vừa có văn bản đề xuất cùng tham gia dự án đại lộ cảnh quan ven sông Hồng.
Mới đây, MIK Group đã có văn bản về việc tham gia lập đề xuất dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng nhằm phát huy tối đa năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp đóng góp vào thành công chung của dự án.
Trong văn bản, MIK Group khẳng định cam kết đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong liên danh, sẵn sàng huy động tối đa nguồn lực về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm của mình để cùng liên danh đưa dự án về đích.
Cùng ngày, VPBank cũng có văn bản đề xuất UBND TP. Hà Nội về việc làm đầu mối thu xếp cấp tín dụng thực hiện dự án khi dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đồng ý chủ trương đề xuất của liên danh Đèo cả - Văn Phú về việc nghiên cứu lập phương án đầu tư 2 tuyến đường dọc sông Hồng và khu công viên cây xanh, vui chơi giải trí cảnh quan 2 bên sông.
UBND TP. Hà Nội giao các cơ quan chức năng của Thành phố phối hợp, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho liên danh đề xuất dự án trong quá trình nghiên cứu lập phương án đầu tư.
Sau hơn 2 tháng tiến hành nghiên cứu, đến ngày 20/8, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các sở, ban, ngành và lãnh đạo TP. Hà Nội, liên danh Đèo cả - Văn Phú đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về kết quả nghiên cứu sơ bộ.
Theo đó, với tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, dự án bao gồm 1 đại lộ có tổng chiều dài lên tới 80km, chạy dọc theo 2 bên bờ sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67km cầu cạn, 10km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84km với khoảng 82km cầu cạn và 2km hầm chui.
Ngoài ra, dự án còn có đến 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ – du lịch.
Về phương thức triển khai, liên danh Đèo cả - Văn Phú đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia làm 3 dự án độc lập, gồm: dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP. Hà Nội thực hiện; dự án PPP (loại hợp đồng BT) đại lộ - cảnh quan sông Hồng; dự án PPP (loại hợp đồng BT) Monorail sông Hồng.
Liên danh Đèo cả - Văn Phú được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao mục tiêu khởi công vào tháng 1/2026 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.
Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết doanh nghiệp đã có chuyến khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng. Các bãi bồi trên sông ở Trung Quốc đã trở thành công viên cảnh quan hay khu vui chơi với giải pháp quản lý cao trình thoát lũ thông minh qua hệ thống bơm điều tiết đảm bảo việc kết hợp khai thác công trình trên sông thích hợp từng thời điểm của nước lên hay xuống.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tham chiếu các mô hình phát triển đô thị ven sông điển hình trên thế giới, đặc biệt quan tâm đến “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc), nhằm bổ sung cơ sở nghiên cứu và tổ chức thực hiện khi tham khảo về quy hoạch, quản lý khai thác đầu tư, quản lý môi trường, kết nối giao thông đô thị của Hàn Quốc để áp dụng cho các công trình hạ tầng ven sông Hồng.”
Về giải pháp thi công, đơn vị tư vấn được chọn nghiên cứu là sự kết hợp giữa tư vấn có kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui (áp dụng công nghệ đào TBM) nhằm đảm bảo việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu, phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và các sân bay Nội bài, Gia Bình…), tại các nút giao khác mức đảm bảo an toàn, tiện ích… đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử đang tồn tại.
Về giải pháp tài chính, dự án được đầu tư bằng hình thức PPP với quy mô rất lớn đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phát triển bất động sản, ngân hàng đầu mối thu xếp vốn nhằm đưa ra bài toán tài chính khả thi… để đề xuất điều chỉnh tối ưu quy hoạch tổng thể đô thị ven sông Hồng.
"Các nguồn thu hoàn vốn không chỉ từ đất mà còn từ các dịch vụ liên quan khác như công viên, khu vui chơi, bãi đậu xe ngầm… nhằm phát huy vai trò đa dạng hóa nguồn lực xã hội giảm thiểu gánh nặng ngân sách nhà nước", phía Đèo Cả nhấn mạnh.
Với sự tham gia của những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong triển khai hạ tầng giao thông lớn như Tập đoàn Đèo Cả, sự hợp lực của các nhà phát triển bất động sản hàng đầu như Văn Phú và MIK Group, cùng sự đồng hành thu xếp vốn từ ngân hàng VPBank, dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sớm khởi công, tạo nên một "kỳ tích sông Hồng".
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (nguyên thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ), trong bối cảnh dư địa phát triển hạ tầng tại Việt Nam còn rất lớn, việc áp dụng phương thức đầu tư PPP với mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã mở ra cách huy động hiệu quả nguồn lực tài chính và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, khi vừa là nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu triển khai các dự án hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, với những dự án thực hiện theo hình thức BT, mô hình này còn gắn kết vai trò của doanh nghiệp phát triển bất động sản và tổ chức cung cấp tín dụng, hình thành nên một “hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn” kỹ thuật, công nghệ và tài chính - là điển hình tốt để Nhà nước có thể yên tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia kiến tạo công trình cho xã hội.
“Với kinh nghiệm đã từng triển khai thành công nhiều dự án trọng điểm khó khăn trước đây của Tập đoàn Đèo Cả và nay với sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã giao trọng trách cho các doanh nghiệp và ngân hàng trong nước thực hiện, nếu có sự chuẩn chu đáo chắc chắn đại dự án này sẽ thành công”, bà Phạm Chi Lan nói.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chương trình dự Hội nghị thượng đỉnh SCO và làm việc tại Trung Quốc sáng 31/8 tại TP. Thiên Tân, đã làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc.
Với Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết - thương hiệu đứng thứ 3 Trung Quốc và thứ 15 toàn cầu về tư vấn thiết kế hạ tầng, Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Hoa Thiết và Tập đoàn Đèo Cả, đặc biệt trong việc nghiên cứu thiết kế dự án đại lộ - cảnh quan ven sông Hồng.
Ông Dương Vệ Đông, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Thiết bày tỏ tin tưởng với năng lực mạnh, kinh nghiệm của Đèo Cả và sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật mà Hoa Thiết đã tích luỹ, 2 bên có thể góp sức vào sự phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết khẳng định cam kết và sự chuẩn bị để đồng hành cùng Đèo Cả nghiên cứu các phương án tối ưu cho các dự án của Tập đoàn Đèo Cả tham gia, trong đó đặc biệt tập trung dự án đại lộ - cảnh quan ven sông Hồng.
10:45:00 AM GMT+7Thứ 7, 13/09/2025
10:43:00 AM GMT+7Thứ 7, 13/09/2025
10:42:00 AM GMT+7Thứ 7, 13/09/2025
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global