Thứ 5, 20/11/2025 | English | Vietnamese
11:39:00 AM GMT+7Thứ 5, 20/11/2025
Trước bối cảnh nhiều nước áp dụng chính sách thuế quan mới, trong đó có Mỹ, việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trở nên cấp thiết. Điều này sẽ giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ EVFTA, qua đó duy trì tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu một cách bền vững cho doanh nghiệp, đặc biệt là ngành da giày – lĩnh vực đang có nhiều lợi thế cạnh tranh.
Da giày là một trong những mặt hàng đang chiếm ưu thế về xuất khẩu.
Cần giảm sự phụ thuộc vào các thị trường có sự tăng trưởng “nóng”, các thị trường truyền thống, đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu. Tiếp tục tận dụng các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết để phân tán rủi ro cũng như duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
Vì vậy, EVFTA tạo lợi thế lớn cho các sản phẩm giày dép chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU. Thị trường EU chiếm khoảng từ 24 - 26% trong tổng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành Da giày. Do đó, tăng trưởng xuất khẩu sang EU duy trì rất tốt, bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường khác
Theo bà Thanh Xuân, thị trường EU là một thị trường truyền thống của ngành da giày, không phải chỉ từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực mà trước đấy DN cũng đã được hưởng ưu đãi thuế GSP (thuế quan ưu đãi phổ cập) cho ngành da giày và tăng trưởng xuất khẩu đối với thị trường này rất tốt.
Đương nhiên, với EVFTA tạo một lợi thế lớn hơn khi mà các dòng sản phẩm giày dép như giày thể thao là mặt hàng chủ lực của Việt Nam đã được tận dụng ngay thuế suất 0% khi mà xuất khẩu vào thị trường này. Đấy cũng là một trong những điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển xuất khẩu vào thị trường EU và cho đến nay chiếm vào khoảng từ 24 - 26% tổng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành.
Yếu tố thứ hai là thị trường này với quy tắc xuất xứ đối với mặt hàng da giày khá là thuận lợi khi yêu cầu chỉ cần đạt khoảng 40% giá trị gia tăng tại Việt Nam; với các yêu cầu như vậy thì thực sự để đáp ứng của ngành da giày rất thuận lợi. Đấy cũng là một trong những lý do DN xuất khẩu khá thành công vì sử dụng được quy tắc xuất xứ của lợi thế GSP trước đây.
Thứ ba, lượng khách hàng xuất khẩu truyền thống của ngành da giày đã được duy trì từ trước và khi mà có thêm lợi thế thì tăng trưởng xuất khẩu đối với đối với thị trường này vẫn được duy trì rất tốt với mức tăng trưởng của chúng tôi thấy khoảng 14%. Cũng nhờ thế qua đại dịch Covid-19 trong khi các thị trường khác rất suy giảm, nhưng riêng với EU thì vẫn có sự tăng trưởng và bù đắp lại thiếu hụt của các thị trường khác.
Tuy nhiên, bà Phan Thị Thanh Xuân phân tích, thị trường EU khó tính và các yêu cầu kỹ thuật rất cao bắt buộc DN phải tuân thủ và đáp ứng. Các DN cần chuẩn bị về mặt nội lực và kịp thời các thông tin để xuất khẩu thành công. Bởi, DN Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung vào các dòng giày có thế mạnh, chưa tận dụng được các dòng giày khác mà EU có nhu cầu tiêu dùng rất mạnh.
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
| Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
| Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
| 📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
| + 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn | |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global