Friday, 07/11/2025 | English | Vietnamese
01:42:00 PM GMT+7Thursday, 06/11/2025
Các nhà bán lẻ lớn báo lãi đột biến nhờ người tiêu dùng tìm đến kênh hiện đại sau đợt truy quét hàng giả. MWG, WCM và FRT tăng tốc mở rộng ở nông thôn.
Theo thống kê của nhadautu.vn, đa phần các nhà bán lẻ lớn trên thị trường như Masan Group, Đầu tư Thế Giới Di Động, FPT Retail, PNJ đều có kết quả kinh doanh đột phá trong quý III và 9 tháng đầu năm nay.
Masan Group (mã: MSN) cho biết WinCommerce (WCM) – đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+ - ghi nhận doanh thu quý III tăng 22,6% đạt 10.544 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, gấp 8,75 lần cùng kỳ (quý III/2024 là quý đầu tiên kể từ thời covid WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế là con số dương 20 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng, doanh thu tăng 16,6% lên 28.459 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ 204 tỷ đồng sang lãi 243 tỷ đồng.
Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) báo cáo đạt kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận trong quý III với lần lượt 39.852 tỷ và 1.784 tỷ đồng, tăng 24% và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, MWG cán mốc doanh thu 113.607 tỷ đồng, tăng 14% và lãi sau thuế 4.989 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ và kế hoạch năm (4.850 tỷ đồng).
Doanh nghiệp cho biết các mảng kinh doanh chính đều ghi nhận hiệu quả. Chuỗi thegiodidong.com và Điện Máy Xanh là động lực chính đóng góp 76.500 tỷ đồng, tăng gần 15% dù số cửa hàng bình quân giảm khoảng 130 so với cùng kỳ. Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 34.400 tỷ đồng, tăng 14% so với 9 tháng đầu năm 2024.
Xét về lợi nhuận, chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột trong cơ cấu lợi nhuận tập đoàn. Bách Hóa Xanh đã có lợi nhuận sau thuế từ quý II/2024 và đang dần cải thiện nhưng giá trị chưa cao. Các chuỗi An Khang, Avakids và EraBlue cũng có kết quả khả quan.
FPT Retail – đơn vị vận hành chuỗi FPT Shop và Long Châu – báo doanh thu 9 tháng đạt 36.170 tỷ đồng, tăng 26%; lãi sau thuế đạt 636 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ; riêng quý III lần lượt đạt 13.110 tỷ đồng, tăng 26,3% và 266 tỷ đồng, tăng 61%.
Ngược với MWG, chuỗi dược phẩm Long Châu đang là trụ cột lợi nhuận chính của FPT Retail. Chuỗi dược phẩm này ghi nhận doanh thu 24.804 tỷ đồng, tăng 38% và chiếm tỷ trọng 69% doanh thu FPT Retail. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao đạt 1.193 tỷ đồng, tăng 72%. Chuỗi FPT Shop đóng góp 11.551 tỷ đồng doanh thu, tăng 6%; lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao là 181 tỷ đồng, gấp 2,7 lần.
Không chỉ nhà bán lẻ trong ngành hàng thiết yếu, ngành hàng không thiết yếu như CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong quý III. Doanh thu 8.136 tỷ đồng, tăng 14,1% và lợi nhuận sau thuế 496 tỷ đồng, tăng 130% so với cùng kỳ. Đây là kết quả khá bất ngờ bởi quý III thường là thấp điểm kinh doanh trong năm của PNJ. Qua đó, lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt 25.353 tỷ đồng, giảm 13,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.610 tỷ đồng, tăng 16,5%.
Doanh nghiệp lý giải doanh thu thuần tăng chủ yếu nhờ doanh thu vàng 24K cải thiện so với cùng kỳ trong khi bán lẻ trang sức tiếp tục giữ đà tăng ổn định. Giá trị thu hồi từ xử lý hàng hóa mua lại tăng trong bối cảnh giá vàng tiếp tục đà tăng. Đồng thời, công ty nỗ lực kiểm soát chặt chi phí hoạt động.
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng của Cục thống kê – Bộ Tài chính, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, du lịch trong nước tăng, nhờ các chương trình kích cầu nội địa như giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% duy trì đến hết 2026, tổ chức các sự kiện kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý III ước tăng 10,1% và 9 tháng tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loạt trừ yếu tố giá thì tăng 7,2% (cùng kỳ năm trước tăng 5,8%).
Mặt khác, các vụ việc vi phạm về hàng giả bị phanh phui cùng quy định mới nhằm kiểm soát hàng giả và hàng hóa không truy xuất được nguồn gốc thúc đẩy xu hướng mua sắm của người tiêu dùng thay đổi sang mô hình hiện đại, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Nắm bắt được điều này, các nhà bán lẻ đã tăng tốc mở rộng cửa hàng, chú trọng đến khu vực miền Trung – nơi có mật độ thâm nhập mô hình hiện đại còn thấp, đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
WCM của Tập đoàn Masan đã mở mới ròng 464 cửa hàng tính từ đầu năm, gần 75% số cửa hàng mở mới tính đến hết quý III thuộc mô hình WinMart+ tại miền Trung. Điều này trở thành động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho WCM khi các cửa hàng đều đạt hiệu quả cao với hơn 80% tổng số cửa hàng mở mới đã đạt điểm hòa vốn cấp độ EBITDA.
Theo báo cáo của Masan Group, khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, đang nổi lên như một động lực tăng trưởng chủ lực, doanh thu trung bình ngày của chuỗi siêu thị mini tại nông thôn đã đạt 90% so với các siêu thị mini tại khu vực đô thị, tăng từ mức 85% trong quý III/2024.
Trong khi đó, nhà bán lẻ MWG cũng đang tăng hiện diện chuỗi Bách Hóa Xanh tại khu vực miền Trung. Tập đoàn đã mở thêm 520 cửa hàng sau 9 tháng, hơn 50% tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng, sau khi trừ đi toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp và chi phí kho vận. Trong quý IV, chuỗi sẽ mở rộng chọn lọc tại các tỉnh thành mới và các vùng đã có sự hiện diện của cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Với FPT Retail, doanh nghiệp đã giảm 10 cửa hàng FPT Shop xuống 624 cửa hàng, song vẫn tăng tốc cho Long châu khi mở ròng 374 nhà thuốc Long Châu và 77 trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu. Mở rộng cửa hàng ở khu vực nông thôn là chiến lược từ trước của FPT Retail và đem lại hiệu quả rất tốt. Với việc mở mới 451 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng, Long Châu đã vượt kế hoạch mở rộng hệ thống cả năm chỉ sau 9 tháng. Trong khi đó, doanh thu bình quân mỗi nhà thuốc duy trì ở mức 1,2 tỷ đồng/tháng cho thấy hiệu quả vận hành ổn định.

01:44:00 PM GMT+7Thursday, 06/11/2025

01:40:00 PM GMT+7Thursday, 06/11/2025

01:37:00 PM GMT+7Thursday, 06/11/2025
Internal websites of VCCI
Short link
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
| Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
| Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
| 📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
| + 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn | |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global