Cảng gần 200 tỷ đồng hoàn thành nhưng chưa thể vận hành

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá Cái Rồng được đầu tư gần 200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công cuối năm 2019, đến ngày 31/12/2021 hoàn thành với khu neo đậu tránh trú bão rộng 96,4 ha, đủ chỗ cho 1.200 tàu thuyền và cảng cá rộng 2,2 ha.

Đến tháng 4/2022, chủ đầu tư đã bàn giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh phần cảng, bến neo đậu và bàn giao cho UBND huyện Vân Đồn phần diện tích đất quản lý 1,35 ha sau cảng để làm khu hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, đến nay cả cảng và bến neo đậu vẫn chưa thể đưa vào khai thác vì thiếu Ban quản lý.

Tàu thuyền đỗ xung quanh cảng mới mà chưa thể cập vào bến. Ảnh: Lê Tân

Tàu thuyền đỗ xung quanh cảng mới mà chưa thể cập vào bến. Ảnh: Lê Tân

Anh Dương, ở xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, cho hay do chưa có người quản lý, sắp xếp tàu thuyền, nhiều tàu tự ý cập cảng dẫn đến cảnh lộn xộn, mất an toàn. Gia đình anh Dương có 5 tàu, về cảng lúc thủy triều xuống nhưng không thể cập bến. "Cảng mới nhưng luồng chưa được nạo vét, nước kém thì tàu không vào sát bờ được. Chúng tôi cũng chưa biết phản ánh với ai", anh Dương nói.

Trong bối cảnh khu cảng cũ (cách cảng mới khoảng 500 m) chật hẹp, quá tải, hoạt động chung với tàu chở khách, anh Dương cũng như hàng trăm ngư dân ở Vân Đồn rất mong cảng mới sớm hoạt động chính thức.

Toàn cảnh bến cảng và khu neo đậu Cái Rồng. Ảnh: Lê Tân

Toàn cảnh bến cảng và khu neo đậu Cái Rồng. Ảnh: Lê Tân

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gặp vướng mắc trong việc bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở để quản lý, vận hành tài sản sau đầu tư. Vì vậy cuối tháng 8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao huyện Vân Đồn quản lý toàn bộ khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá Cái Rồng.

Lãnh đạo huyện Vân Đồn cho hay đang lên kế hoạch thành lập Ban quản lý; làm thủ tục đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng các hạng mục hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, khi nào có cơ quan quản lý thì vẫn chưa thể xác định.

Theo Lê Tân(Vnexpress)

https://vnexpress.net/cang-gan-200-ty-dong-hoan-thanh-nhung-chua-the-van-hanh-4514553.html