Ngày hội doanh nghiệp kết nối giao thương Việt – Hàn

Ký kết hợp tác giữa Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh và Công viên Công nghệ Jeonbuk. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Ngày 21/9 tại Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới kinh tế sáng tạo Jeonbuk – Hàn Quốc (JBCCEI), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Tp. Hồ Chí Minh (Sihub), Trung tâm Xúc tiến thương mại Koretoviet và JYGlobal phối hợp tổ chức sự kiện khai mạc “Ngày hội doanh nghiệp kết nối giao thương Hàn Việt” (Mega Us Expo 2022).

Tại đây, nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác về hỗ trợ đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được ký kết giữa: Sihub và các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thuộc 7 trường đại học Hàn Quốc; Trung tâm Công nghệ sinh học Tp. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Trung tâm chuyên hóa sinh học Hàn Quốc; Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh và Công viên Công nghệ Jeonbuk; Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Trung tâm chuyên hóa sinh học Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ sự tin tưởng, mối quan hệ hợp tác này sẽ giúp cho hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hoạt động thương mại, xúc tiến, đầu tư, hỗ trợ cho startup, doanh nghiệp đạt được nhiều kết quả.

Thông qua đó, nhiều đoàn công tác, học tập nâng cao năng lực về khoa học công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu sẽ được tổ chức thường xuyên để giúp cho năng lực cho đội ngũ nhân sự hai nước. 

Hiện Việt Nam có gần 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp; trong đó, có 4 Kỳ lân với định giá hơn 1 tỷ USD và hơn 10 doanh nghiệp được định giá hơn 100 triệu USD. Năm 2021, đầu tư thiên thần cho khởi nghiệp Việt Nam đạt hơn 1,3 tỷ USD. 
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Hàn Quốc là quốc gia có số lượng thương vụ đầu tư nhiều nhất vào các startup Việt Nam. Những con số này cho thấy thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang rất sôi động; trong đó, có sự đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc.
Diễn ra trong hai ngày 21 – 22/9, Mega Us Expo 2022 là chương trình xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh từ 120 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Hàn Quốc với hơn 650 sản phẩm trong các lĩnh vực hóa mỹ phẩm, dược phẩm, công nghệ thông tin, gia dụng, thực phẩm, thực phẩm chức năng… được giới thiệu.

Ngày hội là dịp để cộng đồng sáng tạo, các startup, doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt các trường đại học có cơ hội tiếp cận với những sáng tạo trong trường đại học, startup của Hàn Quốc.

Sihub và các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thuộc 7 trường đại học Hàn Quốc ký kết ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Ông Shin Jae Kyung, Giám đốc Cơ quan quản lý doanh nghiệp liên doanh vừa và nhỏ Jeonbuk cho biết: Hàn Quốc hiện xem việc tăng cường bồi dưỡng các công ty khởi nghiệp như là cốt lõi của chính sách tăng trưởng kinh tế đổi mới.

Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng cũng đang nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á nhờ các hoạt động hợp tác trao đổi với các quốc gia và các công ty toàn cầu. Hy vọng nền kinh tế của cả hai nước có thể cùng nhau phát triển thông qua trao đổi giữa các công ty, tổ chức khởi nghiệp.
Quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc được đặt nền móng từ năm 1992. Sau 30 năm hợp tác, thương mại song phương đã tăng gấp 160 lần, từ 500 triệu USD lên 80,7 tỷ USD năm 2021. Hai bên đề ra mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.
Thời gian qua, các tổ chức, doanh nghiệp của hai nước đã tiến hành ký kết nhiều hợp tác chuyển giao công nghệ mới, công nghệ cao, hình thành các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, xây dựng các nhà máy, cồng xưởng để phục vụ chuỗi sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, đủ tiêu chuẩn đáp ứng cho chuỗi cung ứng toàn cầu…
Theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO Sihub, riêng tại Tp. Hồ Chí Minh đã có 5 vườn ươm của Hàn Quốc đang hoạt động. Với bối cảnh hiện nay, đang có rất nhiều tiềm năng và nguồn lực về thị trường công nghệ để hai bên hợp tác. Sự hiện diện của các trường đại học, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức… của Hàn Quốc tại Ngày hội chính là dấu hiệu tốt đẹp về hợp tác giữa hai bên, đưa hợp tác đi vào chiều sâu./.

 

Theo Tiến Lực/TTXVN

https://bnews.vn/ngay-hoi-doanh-nghiep-ket-noi-giao-thuong-viet-han/259113.html