Hợp tác xã lập kế hoạch kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh bền vững

Thông qua chương trình, các học viên đã được hướng dẫn lập dự án đầu tư và phương án sản xuất kinh doanh; kiến thức cơ bản về kinh tế xanh; các sản phẩm cho vay của ngân hàng, cũng như thảo luận, đánh giá các ý tưởng đầu tư của một số hợp tác xã. Sau khi tiếp tục hoàn thiện dự án đầu tư hay phương án sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã sẽ có khả năng tiếp cận được hỗ trợ kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi từ các Quỹ quốc tế hay từ các tổ chức tài chính hoặc ngân hàng thương mại trong nước.


Các đại biểu tham quan Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lâm nghiệp Quảng Nam

Chương trình được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 10-11/9/2022 với sự phối giữa Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) trong khuôn khổ dự án Quỹ phục hồi Cảnh quan của WWF-Việt Nam.

Trong bối cảnh việc triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh, mua sắm xanh ở Việt Nam đang ngày càng được thúc đẩy nhằm khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững, các hợp tác xã trong lĩnh vực trồng rừng và chế biến gỗ cũng đang đứng trước yêu cầu phát triển kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

“Mặc dù các hợp tác xã trong lĩnh vực trồng rừng và chế biến gỗ chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ sẽ dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Tuy nhiên nhóm đối tượng này sẽ gặp nhiều khó khăn khi thiếu thông tin về pháp lý, công nghệ, thị trường, nguồn vốn v.v để có thể lập kế hoạch kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh bền vững,” ông Hồ Anh Tuân, Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng nhận định.


Các hợp tác xã nhận chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình của đông đảo các học viên. Các học viên cũng cho biết những kiến thức của chương trình tập huấn sẽ giúp ích đáng kể cho việc xây dựng một kế hoạch đầu tư hay sản xuất kinh doanh chi tiết. Đồng thời khoá tập huấn cũng giúp xác định các “lỗ hổng”, các rủi ro tiềm tàng về kỹ thuật hay tài chính cần cải thiện để đảm bảo triển khai thành công các dự án đầu tư đang lên kế hoạch. Kết thúc chương trình, hầu hết đại diện các hợp tác xã đều đã phác thảo được ‘Hồ sơ dự án đầu tư’ trung và dài hạn hoặc ‘Phương án sản xuất kinh doanh’ hằng năm căn cứ vào thực tế kinh doanh của mình. 

Trên cơ sở đánh giá và khuyến nghị từ Tư vấn đào tạo và nhu cầu thực tế của các Doanh nghiệp, WWF-Việt Nam sẽ nghiên cứu cách thức phù hợp, nhằm tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã có nhu cầu, hoàn thiện dự án đầu tư hay mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng xanh bền vững như đã thực hành trong khoá tập huấn.

Theo Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/hop-tac-xa-lap-ke-hoach-kinh-doanh-theo-huong-tang-truong-xanh-ben-vung-230892.html