Đề xuất dừng thu phí ôtô đậu dưới lòng đường

Nội dung được đề cập trong công văn Công ty TNHH Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) vừa gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông Vận tải thành phố liên quan tổ chức thu phí ôtô đậu dưới lòng đường.

Từ năm 2018, TP HCM thu phí đỗ ôtô ở 23 đường ở quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Mức phí thấp nhất 20.000-25.000 đồng cho giờ đầu tiên, thông qua ứng dụng MyParking, không dùng tiền mặt. Sau thời gian triển khai, tình trạng ôtô đậu "chây ì" trên các tuyến đường đã giảm, song số tiền thu được luôn thấp hơn chi phí quản lý. Năm 2021, việc thu phí lỗ 8 tỷ đồng.

[Đường Thủ Khoa Huân, quận 1, một trong những tuyến tổ chức thu phí ôtô đỗ theo giờ. Ảnh: Gia Minh

Đường Thủ Khoa Huân, quận 1, một trong những tuyến tổ chức thu phí ôtô đỗ theo giờ. Ảnh: Gia Minh

Công ty TNXP cho biết sau khi đảm nhận việc thu phí cuối năm 2020, đến nay ứng dụng My Parking hoạt động chưa ổn định, nhiều lỗi xảy ra và chưa được nâng cấp thường xuyên. Công ty đã liên hệ bên cung cấp phần mềm là Viettel TP HCM để hỗ trợ, song chưa nhận được phản hồi.

Bên cạnh đó, phương án xử lý ôtô vi phạm tại các khu vực đậu xe có thu phí đã được hoàn thiện nhưng chưa thể thực hiện vì các bên liên quan chưa thống nhất. Ngoài ra, nhân viên thu phí không có quyền xử phạt tài xế vi phạm, dẫn đến tình trạng cự cãi; lòng đường nhiều tuyến thu phí bị lấn chiếm để kinh doanh...

Những hạn chế trên được cho đã khiến công tác thu phí ôtô đậu dưới lòng đường không đúng quy chế thành phố ban hành. Do vậy, Công ty TNXP đề nghị Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện ứng dụng, công nghệ; quy chế phối hợp xử lý vi phạm, hoặc lên phương án đấu thầu chọn đơn vị tổ chức thu phí đậu xe.

Phản hồi đề xuất trên, Sở Giao thông Vận tải cho rằng trách nhiệm thu phí ôtô đậu dưới lòng đường đã được thành phố giao Công ty TNXP. Việc áp dụng công nghệ, tổ chức bộ máy quản lý... liên quan thu phí cũng thuộc trách nhiệm của đơn vị này. Mặt khác, công tác thu phí hiện "chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế", nên không đủ cơ sở đấu thầu chọn đơn vị thu phí.

Do đó, ngành giao thông vận tải kiến nghị thành phố chỉ đạo Công ty TNXP khắc phục những tồn tại, có giải pháp tiếp tục thu phí hiệu quả. Các quận 1, 5 và 10 được yêu cầu cử lực lượng phối hợp xử lý vi phạm tại những đường cho đậu xe.

Theo Gia Minh (Vnexpress)

https://vnexpress.net/de-xuat-dung-thu-phi-oto-dau-duoi-long-duong-4500026.html