Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng

Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chiều 10/8 tổ chức hội nghị phản biện xã hội với dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết sau khi Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua, Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu phương án phân vùng để lập quy hoạch, làm cơ sở phân vùng trong Quy hoạch tổng thể quốc gia. Có nhiều phương án đưa ra, trong đó có chia lại cả nước thành 7 vùng.

"Sau nhiều lần thảo luận, xem xét, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục phân theo 6 vùng kinh tế - xã hội hiện hành để thực hiện Luật Quy hoạch", ông Dũng nói và cho biết đây là phương án trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030.

Cụ thể, các vùng kinh tế - xã hội vẫn gồm: Trung du và miền núi phía Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Hoàng Phong

Theo Bộ trưởng Dũng, phương án phân vùng này có tính kế thừa qua nhiều giai đoạn, là cơ sở cho việc xây dựng chính sách phát triển, quy hoạch vùng 20 năm qua. Các địa phương trong mỗi vùng cơ bản có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa, dân cư; có mối liên hệ khá chặt chẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội, kết cấu hạ tầng.

Tuy nhiên, việc phân vùng như hiện nay còn có mặt chưa phù hợp, như khoảng cách vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung quá dài. Để khắc phục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chia thành hai tiểu vùng là Bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ.

Tham gia góp ý, PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng báo cáo minh họa cho dự thảo quy hoạch đã chỉ ra động thái dịch chuyển nhân lực giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, cần nối kết động thái này với việc phân tích thay đổi cơ cấu kinh tế ngành - vùng để có những nhận xét sâu hơn, thực chất hơn về quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

"Cần có những nhận định rõ hơn về động thái cơ cấu dân tộc, tương quan tỷ lệ với cả nước và từng vùng, xu thế dịch chuyển trong phân bố lại dân tộc theo vùng và những hệ quả, các hệ lụy phát triển như mất rừng, mất nguồn nước, mất văn hóa bản địa để đánh đổi tăng trưởng kinh tế chất lượng thấp...", ông nói.

Liên quan đến dịch chuyển nguồn nhân lực, ông Thiên cho rằng cần có sự khái quát cao hơn về xu thế dịch chuyển cấu trúc kinh tế vùng. Sự suy giảm tỷ trọng cơ cấu và xu thế tương đối "tụt hậu" của vùng Đông Nam Bộ cần được làm rõ hơn ở tầm quốc gia. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp 10 năm qua của vùng này chưa bằng 1/2 của vùng đồng bằng sông Hồng, chỉ bằng 2/3 bình quân cả nước.

GS.TS Đặng Kim Chi, Hội đồng tư vấn Khoa học Giáo dục và Môi trường của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng định hướng bảo vệ môi trường trong quy hoạch tổng thể quốc gia cần hướng tới mục tiêu ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường; kiểm soát được các nguồn ô nhiễm, khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, carbon thấp, từng bước cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe nhân dân...

Trước đó giữa năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất hai phương án phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội.

Thứ nhất là giữ nguyên hai vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. Trung du và miền núi phía Bắc được tách thành Đông Bắc và Tây Bắc. Duyên hải miền Trung tách thành Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ; tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc Nam Trung Bộ; tỉnh Bình Thuận sang Đông Nam Bộ.

Bốn tỉnh Tây Nguyên gồm Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông gộp vào Nam Trung Bộ. Vùng Đông Nam Bộ mới gồm các tỉnh hiện nay, bổ sung Lâm Đồng và Bình Thuận.

Thứ hai là tách Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thành Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ (Thừa Thiên Huế thuộc Bắc Trung Bộ). Đồng bằng sông Hồng được mở rộng thêm tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang và đổi tên thành vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ.

Các vùng mới trên cả nước gồm: Miền núi phía Bắc có 10 tỉnh; đồng bằng và trung du Bắc Bộ có 15 tỉnh; Bắc Trung Bộ gồm 5 tỉnh (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế); Nam Trung Bộ gồm 8 tỉnh thành (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận). Ba vùng Tây Nguyên (5 tỉnh); Đông Nam Bộ (6 tỉnh, thành phố); đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, thành phố) giữ nguyên.

Theo Việt Tuân (Vnexpress)

https://vnexpress.net/bo-phuong-an-chia-ca-nuoc-thanh-7-vung-4498124.html