Bộ Tài chính Đức đề xuất triển khai thêm gói giảm thuế 10 tỷ euro

Người dân mua hàng trong siêu thị tại thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Lindner nhấn mạnh: “Mọi người đều lo ngại lạm phát. Đức cần phải hành động trong bối cảnh giá tiêu dùng đối với thực phẩm và khí đốt tăng”. Với “đạo luật bồi hoàn lạm phát”, mức miễn thuế cơ bản sẽ được nâng lên. Thu nhập trung bình của người lao động tại Đức trong năm tới sẽ tăng thêm 190 euro (tương đương 195 USD).

Theo Chủ tịch Cục Thống kê Liên bang Đức Georg Thiel, mặc dù các biện pháp của chính phủ như triển khai “vé 9 euro” cho phương tiện giao thông công cộng và giảm giá nhiên liệu có “đôi chút tác dụng” giúp kiềm chế lạm phát, nhưng việc giá các sản phẩm năng lượng tăng vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát cao.

Giá các sản phẩm năng lượng trong tháng 7 tiếp tục tăng mạnh 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá dầu thô vọt lên hơn 100%. Giá lương thực cũng tăng tháng thứ 5 liên tiếp, với mức tăng 14,8%.

Viện nghiên cứu thị trường GfK nhận định lạm phát đang là nỗi lo lớn nhất của người Đức, thay vì đại dịch COVID-19. Do đó, người tiêu dùng đang tìm cách cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm và mua sắm.

Vào tháng 5, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu lên tới 7,9% và là mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào mùa Đông năm 1973-1974. Trong tháng 7 vừa qua, tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao là 7,5%./.

Theo Thành Nam/TTXVN

https://bnews.vn/bo-tai-chinh-duc-de-xuat-trien-khai-them-goi-giam-thue-10-ty-euro/254448.html