Tesla Inc. muốn xây dựng một cơ sở chế tạo tiên tiến tại Canada

Biểu tượng của hãng xe điện Tesla. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tesla cũng như Văn phòng Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Kiến tạo việc làm và Thương mại của Ontario hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.
Hồi tháng 5/2022, Bộ trưởng Công nghiệp Canada, ông Francois-Philippe Champagne cho biết đã có “các cuộc thảo luận rất tích cực với một số công ty” để phát triển chuỗi cung ứng xe điện (EV) ở Canada.

Giám đốc điều hành Tesla Inc., ông Elon Musk trong một phát biểu mới đây đã tiết lộ công ty “có thể” công bố một nhà máy mới vào cuối năm nay.
Các nhà sản xuất xe điện của Mỹ cũng đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu và chế tạo ô tô "gần nhà" hơn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc - nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới.
Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD nhằm hạn chế các nhà sản xuất ô tô sử dụng vật liệu do Trung Quốc sản xuất, bằng cách yêu cầu tỷ lệ phần trăm các thành phần pin có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. 

Sau năm 2023, các loại xe chạy pin có các phụ tùng của Trung Quốc sẽ không được khấu trừ thuế, trong khi các khoáng sản quan trọng cũng gặp hạn chế về nguồn cung ứng.
Tại thị trường Canada, xe không phát thải (ZEV) là một phân khúc nhỏ nhưng đang phát triển. Trong số 1,64 triệu xe mới được đăng ký vào năm 2021, chỉ có hơn 86.000 chiếc - tương đương 5,2% - là xe ZEV, tăng từ 3,5% vào năm 2020, theo dữ liệu của chính phủ liên bang. 

Đó là một bước nhảy vọt so với một thập kỷ trước đó: năm 2011, chỉ có 518 phương tiện không phát thải được đăng ký ở Canada, tương đương 0,03% số lượng đăng ký mới trong năm đó.
Xu hướng trên xuất hiện khi ngày càng có nhiều lựa chọn xe ZEV được tung ra ở Canada, song song với việc chính phủ tập trung ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua cắt giảm lượng khí thải trong giao thông - vốn chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải CO2 của Canada./.

Theo Hương Giang/TTXVN

https://bnews.vn/tesla-inc-muon-xay-dung-mot-co-so-che-tao-tien-tien-tai-canada/254260.html