Việt Nam đề nghị Na Uy thúc đẩy đàm phán FTA với Khối Mậu dịch tự do châu Âu

Việt Nam đề nghị Na Uy thúc đẩy đàm phán FTA với Khối Mậu dịch tự do châu Âu - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen đến chào từ biệt nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Grete Lochen đối với sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Na Uy trong suốt 4 năm công tác tại Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư, chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Đặc biệt, Đại sứ Grete Lochen đã đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy Equinor-tập đoàn năng lượng lớn nhất của Na Uy- khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam hồi tháng 5/2022, đánh dấu mốc quan trọng trong danh mục hợp tác Việt Nam-Na Uy.

Sự hiện diện của Tập đoàn Equinor sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết của mình tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Na Uy phối hợp đẩy nhanh đàm phán để sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), gồm Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Liechtenstein, góp phần thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của hai bên.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao hai nước chia sẻ nhiều điểm đồng thuận trên các diễn đàn đa phương như LHQ, ASEAN và các diễn đàn khu vực khác; luôn ủng hộ lẫn nhau khi ứng cử vào các cơ quan của LHQ; khẳng định Việt Nam ủng hộ Na Uy hợp tác chặt chẽ hơn nữa với ASEAN và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN.

Về phía mình, Đại sứ Grete Lochen bày tỏ tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người Việt Nam; nhất trí với Phó Thủ tướng Thường trực về sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ đàm phán FTA giữa Việt Nam và Khối EFTA.

Việt Nam đề nghị Na Uy thúc đẩy đàm phán FTA với Khối Mậu dịch tự do châu Âu - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Grete Lochen đối với sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Na Uy trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại diễn đàn đa phương, nhất là khi hai nước đều là thành viên không thường trực HĐBA LHQ năm 2021, Việt Nam và Na Uy đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, nhất là trong những ưu tiên chung như vấn đề biến đổi khí hậu, phụ nữ và hòa bình, nâng cao vai trò và hiệu quả của LHQ và thúc đẩy xây dựng trật tự thế giới dựa trên luật lệ.

Bà Grete Lochen cho rằng trong bối cảnh tình hình địa chính trị căng thẳng như hiện nay, một LHQ hoạt động hiệu quả có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đồn thời đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trong việc nâng cao tiếng nói của ASEAN trong HĐBA, khẳng định Na Uy coi trọng quan hệ với ASEAN.

Đại sứ Grete Lochen đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26; khẳng định Na Uy sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để hiện thực hóa những cam kết này./.

Theo Hải Minh (Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/viet-nam-de-nghi-na-uy-thuc-day-dam-phan-fta-voi-khoi-mau-dich-tu-do-chau-au-102220809134835158.htm