Theo Mike Larsson, CEO công ty giải pháp Logistics ở Atlanta đối diện với các biến động thị trường hiện nay là thời điểm lý tưởng để áp dụng tự động hóa giúp hệ thống vận hành linh hoạt hơn và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Theo đó, việc áp dụng một số phần mềm phân phối cho phép doanh nghiệp ghi chép lại thông tin các đơn hàng, đồng thời, có thể phân tích dữ liệu khách hàng trong thời gian thưc. Điều này giúp các đơn vị cung cấp điều chính quy mô phù hợp với biến động thị trường và thách thức lao động.

Tính đến quý 2/2022, tăng trưởng thương mại điện tử là một trong số ít điểm sáng. Do đó, gia tăng nhu cầu lao động và làm tự động hóa trở nên cấp thiết. Theo dự báo của Công ty phân tích thị trường ABI Research, số lượng nhà kho sử dụng robot sẽ tăng từ 4.000 lên 50.000 trên toàn cầu vào năm 2025.

Với robot, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh tự động hóa sản xuất và phân phối để tăng sản lượng trong mùa cao điểm. Các loại robot sử dụng trong hoạt động logistics được thiết kế giúp công nhân thực hiện các nhiệm vụ linh hoạt và đa dạng phù hợp với địa hình nhà kho.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp sử dụng các loại robot để đi theo người tuyển chọn hàng và hoạt động như những thùng lưu trữ di động với các đơn hàng đã được chọn. Ngoài ra, sử dụng robot cũng có thể làm tăng khả năng vận chuyển vật liệu, hàng tồn trong kho.

Để tránh việc lãng phí nhân lực và tối ưu hóa tự động hóa, công ty có thể sử dụng lại các nhân viên bị thay thế bởi tự động hóa cho các công việc khác như hỗ trợ kỹ thuật hay lập trình hay sử dụng, vận hành robot.

Thắt chặt quan hệ với đối tác

Nhà sản xuất nhãn hiệu tư nhân FedUp Foods có trụ sở tại Marshall, Bắc Carolina tồn tại dựa vào hoạt động kinh doanh với các nhà cung cấp lâu đời. Theo CEO của FedUp, Zane Adams, việc trao đổi hàng hóa dư thừa để lấy hàng tồn kho với giá thấp giúp công ty tồn tại trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng.

Công ty của Adams đã đổi một sản phẩm của công ty để lấy giấy vệ sinh từ đối tác trong thời điểm đại dịch diễn ra. "Đây là một trong những lý do để duy trì mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp", Adams nói thêm.

Phản ứng tốt nhất của doanh nghiệp trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng là duy trì các giá trị hợp tác và thắt chặt mối quan hệ với đối tác để cùng nhau tồn tại và phát triển.

Đánh giá lại các dòng sản phẩm

Nguồn cung đa dạng là lợi thế trong việc thu hút khách hàng, song, ở chiều ngược lại đây trở thành điểm yếu khi doanh nghiệp phải sản xuất nhiều sản phẩm và có thể dẫn đến sự thiếu hụt các nguyên liệu sản xuất.

Alison Cayne, 50 tuổi, Co-Founder & CEO của Haven's Kitchen, công ty nấu ăn sáng tạo tại New York cho biết, cô phải từ bỏ món nước sốt yêu thích trong đại dịch vì thiếu hụt nguyên liệu. Do đó, cô đề nghị hạn chế các sản phẩm có danh sách thành phần phức tạp để tránh tình trạng thiếu hụt đột ngột từ phí nguồn cung.

"Mọi thứ đều mất thời gian sản xuất lâu hơn từ 2 đến 3 lần, do đó, cần hết sức cảnh giác với một số thành phần có nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và có các kế hoạch ứng phó phù hợp", Cayne thông tin thêm.

Lên kế hoạch trước

Theo Bill Thayer, đồng sáng lập và CEO của Fillogic, nền tảng logistics cho các nhà bán lẻ tại New York, đại dịch đã khiến các doanh nhân rút ra bài học không bao giờ là quá muộn để lập kế hoạch. "Lên kế hoạch cho mùa cao điểm trước một năm", Thayer chia sẻ với InC. Đồng thời, nếu vận chuyển các sản phẩm theo mùa, các công ty logistics nên nhanh chóng hành động.