“Giảm lượng, tăng chất” để giá trị doanh nhân được cộng đồng công nhận

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang chia sẻ với DĐDN về động chương trình bình xét và tôn vinh danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022.

Việc VCCI tổ chức động chương trình bình xét và tôn vinh danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 sau hơn 2 năm đại dịch Covid-19 là một sự cổ vũ, động viên rất kịp thời của VCCI với các doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh: Quốc Tuấn

 -Ông đánh giá như thế nào về về việc VCCI tổ chức Lễ phát động chương trình bình xét và tôn vinh danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022, vào thời điểm đặc biệt này. Đó là, các doanh nghiệp vừa trải qua hơn 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, đồng thời VCCI cũng vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, với tầm nhìn mới, mục tiêu mới, nhiệm vụ mới?

Việc VCCI tổ chức động chương trình bình xét và tôn vinh danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 sau hơn 2  năm đại dịch Covid-19 là một sự cổ vũ, động viên rất kịp thời của VCCI với các doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo công tác an sinh, an toàn lao động sản xuất, bảo vệ môi trường, cũng như có nhiều thành tích trong phòng, chống dịch Covid-19.

Do đó, giải thưởng sẽ được các doanh nghiệp, doanh nhân đón nhận và chắc chắn cũng sẽ lựa chọn được những doanh nghiệp tiêu biểu nhất để vinh doanh đúng với danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam” năm 2022.

Ông đánh giá như thế nào về nội dung, tiêu chí bình xét và tôn vinh danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam” năm 2022?

Với việc công bố nội dung, tiêu chí để bình xét và tôn vinh doanh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam” năm 2022 sẽ có những yếu tố thuận lợi. Như các năm trước đây, từ 2016 đến 2019 các doanh nghiệp vẫn sản xuất ổn định, tăng trưởng liên tục, năm sau cao hơn năm trước từ doanh thu, nộp thuế đến lao động.

Nhưng nếu lấy tiêu chí từ năm 2017 đến năm 2021, đương nhiên trước đại dịch Covid-19, trong 3 năm 2017, 2018, 2019 không có đại dịch thì sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn giữ được ổn định. Tuy nhiên, bước sang năm 2020-2021 do ảnh hưởng từ Covid-19 đã khiến doanh thu của các doanh nghiệp bị sụt giảm, các tiêu chí khác cũng gần như không có tăng trưởng.

Chính vì vậy, để việc bình xét có điều kiện khách quan, theo ý kiến cá nhân của tôi, khi bình xét nên lấy tiêu chí vào 3 năm gần đây, từ 2019, 2020 và 2021. Hoặc có thể tính từ năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. Khi đó, con số 6 tháng đầu năm 2022 sau khi đại dịch cơ bản được khống chế thì sự tăng trưởng đối với các doanh nghiệp mới có sự phát triển.

Như vậy, khi tính toán thang điểm và lựa chọn sẽ có điểm tuyệt đối, lúc đó việc lựa chọn mới mang tính minh bạch, công khai, khách quan mà không phải là cảm tính. Bởi vì, khi bình xét doanh nhân tiêu biểu thì không thể nói doanh thu hay tăng trưởng bị sụt giảm. Tất nhiên, ở đây có yếu tố khách quan do đại dịch.

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Nguyễn Việt

 -Năm nay, việc bình xét và tôn vinh danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam” năm 2022 có một tiêu chí rất quan trọng và được đặt lên hàng đầu, đó là đạo đức doanh nhân. Quan điểm của ông về tiêu chí này như thế nào?

Việc lấy tiêu chí đạo đức doanh nhân không phải bây giờ mới có. Vì nói đến doanh nhân là phải có tâm, có tầm, có tâm thì mới có tầm. Đây là hai điều mà các doanh nghiệp phải luôn quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, với hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay thì vẫn còn có sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa cái đúng và cái sai.

Đối với các doanh nghiệp cũng không thể tránh khỏi những sơ suất, khiếm khuyết thậm chí cả vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhưng việc đó chắc chắn chỉ là một số nhỏ trong các hoạt động của những doanh nhân tiêu biểu.

Về tiêu chí đạo đức, năm nay lựa chọn tiêu chí này là điểm số ưu tiên để muốn nói lên doanh nghiệp có sự bền vững. Lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ là một yếu tố, bên cạnh đó còn phải quan tâm đến đời sống người lao động, công tác an sinh xã hội, đặc biệt là công tác phòng chống dịch, doanh nhân, doanh nghiệp không vi phạm pháp luật. Đây là những yếu tố quan trọng trong tiêu chí lựa chọn bình xét và tôn vinh danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam” năm 2022.

-Việc bình xét và tôn vinh năm nay cũng có sự thay đổi. Đó là, số danh hiệu trao tặng năm nay sẽ giảm 40%, tối đa sẽ chỉ có 60 doanh nhân được vinh danh kỳ này (so với 100 của các kỳ trước đây). Ông đánh giá như thế nào về tiêu chí “giảm lượng, tăng chất” này?

Với việc lựa chọn số doanh nhân tiêu biểu giảm so với các năm trước, thì các doanh nhân tiêu biểu chắc chắn sẽ càng có giá trị và thật sự cao quý. Bởi vì, chúng ta đang “bó đũa chọn cột cờ”, kể cả những doanh nhân đã đạt được những danh hiệu cao quý, như AHLĐ, được tặng Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cũng chưa chắc đã đủ điều kiện để xét trong tiêu chí “Doanh nhân tiêu biểu”.

Vì bình quân, mỗi năm chỉ có 20 doanh nhân tiêu biểu thì đây phải là những doanh nhân đặc biệt tiêu biểu, hay doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Việt (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/giam-luong-tang-chat-de-gia-tri-doanh-nhan-that-su-cao-quy-228078.html