Malaysia thực thi nhiều biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob. Ảnh: BERNAMA/TTXVN

Phát biểu tại khai mạc Đại hội Liên minh Thương mại Malaysia (MTUC) lần thứ 42 tại Kuala Lumpur ngày 2/7, Thủ tướng Ismail cho biết giá cả sinh hoạt tăng không chỉ xảy ra ở Malaysia mà trên toàn thế giới.

Malaysia không phải là một quốc gia nằm trên một hành tinh khác mà được kết nối với các quốc gia khác.

Ông lấy ví dụ, thịt gà là vấn đề nhạy cảm nhất. Malaysia phải nhập khẩu nguồn thức ăn cho gà vì không phải là nhà sản xuất ngô và đậu nành.

Điều này đã dẫn đến việc tăng giá thành sản phẩm. Theo ông Ismail, tỷ lệ lạm phát ở Malaysia, hiện ở khoảng 2%, vẫn được coi là thấp so với các nước khác như Mỹ (9%), các nước châu Âu (từ 8% đến 10%) và Vương quốc Anh (12%).
Trong một diễn biến liên quan, ông Ismail cũng đề xuất với MTUC thành lập một đội tình nguyện viên để giám sát và báo cáo bất kỳ vấn đề nào liên quan đến giá cả hàng hóa cho chính phủ.

Theo ông những nỗ lực như vậy sẽ hỗ trợ chính phủ thu thập thông tin từ công chúng nhằm giảm thiểu tình trạng biển thủ hàng hóa được trợ cấp giá.
Ông kêu gọi, để giải quyết tốt tình trạng quản lý giá cả tiêu dùng, chính phủ sẵn sàng lắng nghe những đề xuất mang tính xây dựng từ người dân.
Bộ Tài chính đã đưa ra dự đoán tổng ngân sách mà chính phủ chi ra cho trợ cấp trong năm 2022 có thể vượt 70 tỷ ringgit (15,8 tỷ USD).

Đây là khoản ngân sách lớn, tăng hơn gấp đôi so với khoản trợ cấp 33 tỷ ringgit mà Quốc hội đã phê duyệt vào năm ngoái./.

Theo Hằng Linh (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

https://bnews.vn/malaysia-thuc-thi-nhieu-bien-phap-nham-kiem-che-lam-phat/249655.html