Triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%: Agribank đảm bảo đúng đối tượng

Nguồn vốn Agribank đã giúp nhiều hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) phát triển đặc sản cam sành của địa phương. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Với mục tiêu góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn hậu COVID-19, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế, Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của ngành ngân hàng đang thu hút sự quan tâm lớn.
Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng vừa diễn ra nhằm triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước 40 nghìn tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về việc quản lý tiền ký quỹ của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định: Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ lưỡng với các bộ, ngành, các ngân hàng thương mại để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế. Đồng thời bảo đảm nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Cán bộ Agribank thẩm định chương trình vay vốn phát triển sản xuất tại làng nghề mộc Dư Dụ, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Ảnh: Thanh Hương/TTXVN/BNEWS

"Có thể thấy chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp bổ sung và thời gian tới sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai (bao gồm cả chính sách hỗ trợ lãi suất 2% thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội) nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững hơn", Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết thêm.
Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, một trong những nguyên tắc hỗ trợ lãi suất là không hạ chuẩn cho vay, doanh nghiệp khi vay phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật, không thể nêu lý do hỗ trợ doanh nghiệp đang khó khăn. Ngân hàng phải thẩm định đánh giá hiệu quả dự án chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật. Trên tinh thần đó, các ngân hàng đã thể hiện quyết tâm rất cao, cam kết triển khai đồng bộ, hiệu quả gói hỗ trợ.
Là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, ngân hàng chính thức triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế áp dụng đối với các thoả thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 và đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023.
Để có thể triển khai chính sách này, Agribank đã chủ động, tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện tốt chương trình. Cụ thể, Agribank đã luôn chủ động nắm bắt nội dung, đồng hành cùng Ngân hàng Nhà nước trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, dự thảo Thông tư về chủ trương trên và đã có nhiều ý kiến tham gia, góp ý với chương trình hỗ trợ lãi suất đặc biệt ý nghĩa và thiết thực này.
Tại Agribank, ngay từ đầu tháng 4/2022, Tổng Giám đốc đã thành lập Tổ xây dựng Quy định hỗ trợ lãi suất… Agribank chuẩn bị sẵn sàng nội dung, đến khi Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư 03, Agribank tổ chức tập huấn đến tất cả chi nhánh trên toàn quốc. Đến nay các chi nhánh đang tiếp cận khách hàng thực hiện phân tích từng hồ sơ khách hàng.
Theo chia sẻ của Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng, từ trước đến nay Agribank thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách, hỗ trợ lãi suất như cho vay hỗ trợ nhà ở, Nghị quyết 30, giảm tổn thất sau thu hoạch... Do đó, Agribank đã có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các chương trình này.
Tuy nhiên, trong điều kiện gói hỗ trợ lãi suất chỉ ở mức 40 nghìn tỷ đồng cho cả ngành ngân hàng, riêng đối với Agribank được phân bổ chỉ tiêu 5.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm 2022-2023 nên số dư nợ cũng như số lượng khách hàng được tiếp cận có giới hạn. Vì vậy, Agribank cùng với các ngân hàng khác phải phân tích cụ thể, cân nhắc cẩn trọng đảm bảo chương trình hỗ trợ đúng đối tượng.
Agribank cũng như các ngân hàng khác đánh giá tiêu chí điều kiện khách hàng được hỗ trợ lãi suất phải đáp ứng được quy định của Ngân hàng Nhà nước, của các tổ chức tín dụng, cũng như khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ như kinh doanh du lịch, vận tải, sản xuất nông nghiệp nông thôn, cho vay hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp...
"Ngoài điều kiện trên, khách hàng phải được đánh giá có khả năng phục hồi sau khi được hỗ trợ. Agribank thực hiện rà soát chỉ đạo các chi nhánh với tinh thần tích cực, nhanh chóng nhưng cẩn trọng, đảm bảo nguồn lực của ngân sách nhà nước sẽ được truyền tải đến đúng đối tượng khách hàng trong thời gian sớm nhất", bà Nguyễn Thị Phượng cho biết thêm.
Nhờ sớm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình, tính từ thời điểm khách hàng được hỗ trợ lãi suất đến nay, Agribank đã giải ngân gần 100.000 tỷ đồng cho các đối tượng được thụ hưởng từ đợt hỗ trợ lãi suất lần này.
Trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đến các đối tượng khách hàng theo quy định của Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Đồng thời bám sát quá trình thực hiện của các chi nhánh để chỉ đạo kịp thời nhằm triển khai hiệu quả Nghị định 31, Thông tư 03.
Bên cạnh tích cực triển khai các chương trình tín dụng chính sách, các chương trình tín dụng thương mại vẫn đang được Agribank đẩy mạnh, tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, đảm bảo cung ứng đủ vốn cho phục hồi nền kinh tế.
Bà Nguyễn Thị Phượng cũng cho biết thêm, mặc dù thị trường đang có áp lực nhất định đến mặt bằng lãi suất, nhưng Agribank vẫn duy trì chính sách lãi suất ổn định, đảm bảo khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, Agribank đang triển khai sản phẩm mới hỗ trợ người dân như thẻ Lộc Việt có chức năng "kép" tích hợp hai ứng dụng thẻ ghi nợ và tín dụng. Chủ thẻ được cấp hạn mức tín dụng 30 triệu đồng với điều kiện cấp thẻ Lộc Việt rất mở như khách hàng chỉ cần có hợp đồng thanh toán tiền điện... Với lãi suất thẻ tín dụng ở mức 13%/năm, so với vay tại các công ty tài chính tiêu dùng thì đây là mức lãi suất tốt, chính vì thế thẻ Lộc Việt của Agribank đang được khách hàng đón nhận tích cực./.

Theo Thanh Hương/TTXVN

https://bnews.vn/trien-khai-goi-ho-tro-lai-suat-2-agribank-dam-bao-dung-doi-tuong/248858.html