Xu hướng đối ngược trong niềm tin kinh doanh và tiêu dùng tại Italy

Người dân tại siêu thị ở Rome, Italy, ngày 1/5/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo số liệu được công bố ngày 24/6 của ISTAT, chỉ số niềm tin kinh doanh trong tháng Sáu đạt 113,6 điểm, tăng so với 111 điểm trong tháng trước đó. Đây là tháng thứ hai liên tiếp chỉ số này tăng, đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã giảm xuống 98,3 điểm trong tháng Sáu, từ mức 102,7 điểm của tháng 5/2022. Cả hai chỉ số đều được so sánh từ mức cơ sở 100 điểm từ năm 2010, có nghĩa là niềm tin của người tiêu dùng ở Italy hiện đã thấp hơn so với năm 2010. 
ISTAT cho biết niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế giảm mạnh nhất, từ 103,6 điểm xuống 93,9 điểm. Tuy nhiên, niềm tin vào tương lai có mức sụt giảm khiêm tốn hơn, từ mức 99,8 điểm trước đó xuống 98,8 điểm.
Trong khi đó, niềm tin của các công ty vào tương lai được cải thiện trong tất cả các lĩnh vực, với lĩnh vực sản xuất tăng lên 110,0 điểm so với 109,4 trước đó, và xây dựng tăng từ 158,7 điểm lên 159,7 điểm.

Niềm tin của doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tăng từ 103,8 điểm lên 109,1 điểm, và lĩnh vực doanh thu bán lẻ tăng từ 105,8 điểm lên 107,2 điểm.
Chỉ số niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng được coi là những số liệu quan trọng giúp định hướng chính sách kinh tế của chính phủ và chiến lược của các công ty tư nhân./.

Theo Dương Hoa (P/v TTXVN tại Rome)

https://bnews.vn/xu-huong-doi-nguoc-trong-niem-tin-kinh-doanh-va-tieu-dung-tai-italy/248789.html