Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản


Phỏ Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại Lễ trao bằng khen

Nhận định về việc hợp tác và kết nối với Đại sứ quán Nhật Bản, tại Lễ trao bằng khen của Đại sứ Nhật Bản cho bà Cao Phương Chi, Trưởng phòng, Ban Quan hệ Quốc tế, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa VCCI và Đại sứ quán Nhật Bản đã được lãnh đạo VCCI và các Đại sứ thiết lập, phát triển nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước. 

VCCI đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hội thảo làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố để tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản khi hoạt động tại đó. VCCI cũng tổ chức các chương trình giao lưu với các doanh nhân Nhật Bản và Việt Nam với sự kết nối của Đại sứ và Chủ tịch VCCI; hai bên cũng hợp tác tổ chức các hội thảo liên quan đến các vấn đề như: năng suất lao động, báo cáo nâng cao năng suất lao động trình Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gần đây, và cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước. 

Năm 2023 tới, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, VCCI dự kiến sẽ tổ chức một số sự kiện kỷ niệm như: Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản, Hội nghị xúc tiến đầu tư một số tỉnh, thành phố của Việt Nam và Nhật Bản. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức các cuộc họp để kết nối và kết nối kinh doanh nhân dịp các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh cũng cam kết sẽ cùng bà Cao Phương Chi và các cộng sự tại VCCI sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam. “Chúng tôi mong muốn liên tục nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ từ Đại sứ Yamada Takio, từ Phòng Kinh tế Đại sứ quán và các bộ phận khác của Đại sứ quán. Chúng tôi cũng mong muốn hợp tác sâu rộng hơn với các đối tác thân thiết khác từ Nhật Bản như JETRO, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Bộ Ngoại giao và tất cả các tổ chức xúc tiến đầu tư kinh doanh khác trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch VCCI nói.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Đánh giá cao những đóng góp của bà Cao Phương Chi nói riêng và VCCI nói chung, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, mối quan hệ giữa các tổ chức, hiệp hội kinh tế của Nhật Bản và Việt Nam đã được tăng cường thông qua việc tổ chức các buổi làm việc để hai bên có cơ hội giao lưu và kết nối.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trao bằng khen cho bà Cao Phương Chi, Trưởng phòng, Ban Quan hệ Quốc tế, VCCI.

Bên cạnh đó, bà Chi cùng VCCI đã có nhiều đóng góp cho việc xây dựng hợ tác riêng cho từng doanh nghiệp cụ thể của hai nước. Đại sứ Yamada Takio thông tin thêm, thông qua việc vận dụng linh hoạt chương trình kết nối các CEO liên kết với Tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản để hỗ trợ hoạt động kết nối doanh nghiệp theo nguyện vọng riêng của từng doanh nghiệp.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng. cá nhân bà Cao Phương Chi cùng VCCI sẽ tiếp tục phát huy những năng lực và sở trường để không ngừng cống hiến cho sự phát triển của mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm gần đây không ngừng phát triển toàn diện, bao trùm và thực chất trên nhiều lĩnh vực, có thể nói mối quan hệ của chúng ta đang ở giai đoạn phát triển tốt nhất của quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á. Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc và bao trùm trên nhiều phương diện.

Nhật Bản cũng là đối tác lớn nhất về viện trợ phát triển chính thức (ODA), là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2, đối tác thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như an ninh quốc gia, lao động, nông nghiệp, giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ, văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... đều được phát triển mạnh mẽ. Giao lưu giữa các địa phương của hai nước đã được mở rộng. Hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước diễn ra tích cực và hiệu quả dưới nhiều hình thức.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/thuc-day-manh-me-hon-nua-ket-noi-giua-cong-dong-doanh-nghiep-viet-nam-nhat-ban-225107.html