Ngày đầu thu phí cảng biển hơn 8 tỷ đồng

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa báo cáo kết quả sau hai ngày vận hành thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Theo đó, ngày 1/4 có 6.139 tờ khai với số tiền 8,25 tỷ đồng. Ngày 2/4 (tính đến 17h) có 4.138 tờ khai với số tiền gần 4,7 tỷ đồng. Dự kiến năm 2022, thành phố thu 3.036 tỷ đồng, bình quân 8,32 tỷ đồng một ngày. Như vậy, số tiền phí ngày đầu tiên gần bằng bình quân số thu mỗi ngày dự kiến trong đề án thu phí.

Hình thức thu phí của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố (đơn vị thu phí) không sử dụng tiền mặt thông qua hệ thống 24/7 của các ngân hàng thương mại, không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa. Khi doanh nghiệp nộp phí, dữ liệu sẽ được tích hợp về các cổng cảng biển để quản lý xe ra vào.

Đối với các doanh nghiệp đã làm tờ khai thu phí nhưng chưa kịp nộp tiền, xe chở hàng vẫn ra cảng bình thường. Hải quan và cảng vụ sẽ tiến hành đối soát và gửi thông báo chưa đóng phí cho doanh nghiệp. Việc xử lý như trên để không làm ảnh hưởng tới vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh:Thành Nguyễn
Bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

Trước đó, việc TP HCM ra quyết định thu phí hạ tầng cảng biển gây nhiều phản ứng trong doanh nghiệp. Nhiều hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp liên tục đề xuất lùi thời gian thu phí nhưng không được chấp nhận.

Gần nhất, đầu tháng 3, bảy hiệp hội cùng kiến nghị TP HCM dời đến hết 31/12 để giúp doanh nghiệp tránh rơi vào khó khăn.

Các hiệp hội cho rằng, nửa năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh, trong khi phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng. Do đó, các doanh nghiệp cho rằng, nếu TP HCM quyết thu phí cảng biển ngày 1/4, doanh nghiệp sẽ kiệt quệ.

Theo nhà chức trách TP HCM, việc thu phí hạ tầng cảng biển đến nay đã được lùi hai lần. Lần đầu tiên thay vì áp dụng từ tháng 7/2021, HĐND thành phố dự kiến thu từ đầu tháng 10/2021.

Đến tháng 10 năm ngoái, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn vì bị ảnh hưởng dịch Covidd-19, UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển TP HCM

- Với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, quá cảnh và chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng một cont với container 40 feet và 2,2 triệu đồng một container 20 feet.

- Với hàng hó nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM thu 500.000 đồng một container 20 feet; 1 triệu đồng với container 40 feet và 30.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM thu số tiền phí thấp hơn một nửa so với mức trên.

 

Theo Thi Hà (Vnexpress)

https://vnexpress.net/ngay-dau-thu-phi-cang-bien-hon-8-ty-dong-4446845.html