Thành tích đáng nể của tập đoàn vận hành đập Tam Hiệp Trung Quốc

Đập Tam Hiệp Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Đập Tam Hiệp Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
 

Tân Hoa Xã cho biết, với tổng cộng 340 tỉ kilowatt giờ điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm ngoái, Tập đoàn Tam Hiệp có thể thay thế khoảng 100 triệu tấn than tiêu chuẩn và giảm lượng khí thải carbon dioxide khoảng 280 triệu tấn.

Công suất thủy điện lắp đặt chiếm gần 70% tổng công suất lắp đặt của năng lượng tái tạo do Tổng công ty Tam Hiệp Trung Quốc vận hành.

Cho đến nay, Tập đoàn Tam Hiệp - đơn vị vận hành nhiều nhà máy điện ở Trung Quốc - đã cung cấp điện năng được tạo ra từ năng lượng tái tạo cho khoảng 50 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với tổng công suất lắp đặt hơn 1.100 kilowatt.

Riêng đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử đã sản xuất được 103,6 tỉ kWh điện trong năm 2021. Chen Hui, người đứng đầu đập Tam Hiệp, cho biết năng lượng sạch mà đập sản xuất ước tính tương đương với lượng điện được tạo ra từ 31,8 triệu tấn than tiêu chuẩn, tương ứng làm giảm lượng khí thải carbon dioxide và sulfur dioxide xuống 86,9 triệu tấn và 19.400 tấn.

Trước đó, năm 2020, đập Tam Hiệp sản xuất 111,8 tỉ kWh điện, đánh bại kỷ lục thế giới trước đó về sản lượng thủy điện 103,098 tỉ kWh do nhà máy thủy điện Itaipu của Brazil thiết lập vào năm 2016.

Với 34 tổ máy phát điện, nhà máy có công suất phát 22,5 triệu KW.

Tập đoàn Tam Hiệp kết thúc năm 2021 với thông báo đưa vào vận hành toàn bộ ba dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất 3,1 GW.

Công viên gió ngoài khơi quy mô GW đầu tiên của Trung Quốc, trang trại gió ngoài khơi Shapa 1,7 GW gần Dương Giang ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã hoạt động đầy đủ vào ngày 25.12.2021. Dự án do Tập đoàn Tam Hiệp tài trợ và xây dựng, bao gồm 269 tuabin và dự kiến ​​cung cấp khoảng 4,7 tỉ kWh điện mỗi năm cho khu vực Vịnh Quảng Đông - Hong Kong - Macao.

Cũng trong ngày 25.12, Tập đoàn Tam Hiệp đã đưa vào vận hành chính thức dự án điện gió ngoài khơi Như Đông ở tỉnh duyên hải Giang Tô. Đây được cho là dự án điện gió ngoài khơi Châu Á đầu tiên sử dụng công nghệ truyền tải dòng điện một chiều (DC) linh hoạt. Dự án tập hợp 1,1 GW điện từ các dự án Như Đông H6 và H10 của Tập đoàn Tam Hiệp với tổng công suất 800 MW và dự án Như Đông H8 300 MW.

Cùng ngày, trang trại điện gió ngoài khơi H8-2 công suất 300 MW ở Đại Phong, tỉnh Giang Tô, do Tập đoàn Tam Hiệp tài trợ và xây dựng, đã đi vào hoạt động chính thức. Nằm cách xa bờ biển tới 80km, đây là trang trại gió ngoài khơi xa nhất của Trung Quốc.

Tập đoàn Tam Hiệp cho biết đã bắt đầu xây dựng một trạm điện lưu trữ 1,7 GW ở huyện Thiên Thai, tỉnh Chiết Giang vào ngày 28.12. Dự án sẽ cung cấp các dịch vụ như điều chỉnh phụ tải cao điểm, điều chỉnh tần số và lưu trữ điện cho lưới điện của Chiết Giang, như cũng như khả năng điều độ linh hoạt cho Lưới điện Hoa Đông. Trạm điện dự kiến ​​sẽ giảm sử dụng than khoảng 520.000 tấn cho hệ thống điện lưới của Chiết Giang mỗi năm.

Theo Song Minh (Báo Lao động)