Hàn Quốc cân nhắc mở rộng điều trị F0 tại nhà

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã báo cáo 7.175 ca nhiễm mới và 63 ca tử vong hôm 7.12. Đây lần đầu tiên số ca nhiễm hàng ngày ở nước này lên mốc 7.000 ca, trong khi các bệnh viện đang điều trị kỷ lục 840 bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng và nguy kịch.

Trong một cuộc họp báo, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc Son Young-rae phát biểu: “Điều quan trọng là phải kiềm chế hoặc giảm xu hướng ca bệnh nặng hiện tại trong vòng 1 hoặc 2 tuần''.

Ông cho biết chính phủ có thể phải đưa ra một số biện pháp điều chỉnh đối với hệ thống chăm sóc y tế để ứng phó trong trường hợp số ca nhiễm hàng ngày lên đến 10.000 ca và cân nhắc mở rộng điều trị F0 tại nhà với số lượng từ khoảng 50% hiện tại, vì 4/5 bệnh nhân COVID-19 là không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ .

So sánh với số liệu quốc tế, chưa đến 3% bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Anh, 6,95% ở Singapore và 12,8% ở Nhật Bản.

Trong cuộc họp bàn ứng phó COVID-19, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết, chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ huy động thêm nhân sự để giám sát bệnh nhân COVID-19 tự điều trị tại nhà và cải tiến hệ thống xe cấp cứu đưa đến bệnh viện dành cho những người phát triển các triệu chứng nghiêm trọng. Ngoài các bệnh viện lớn, các phòng khám tư nhân cũng điều trị bệnh nhân COVID-19.

Thủ tướng kêu gọi thanh thiếu niên đi tiêm chủng và người cao tuổi nên đi tiêm mũi vaccine tăng cường. Hiện những người từ 60 tuổi trở lên ở nước này chiếm tới 35% ca nhiễm và 84% ca bệnh nặng. 

Cho đến nay, Hàn Quốc đã xác nhận 38 ca nhiễm biến thể Omicron mới.

Với 80% ca bệnh của Hàn Quốc nằm ở khu vực thủ đô Seoul và lân cận, các nhà chức trách đã phải chật vật để đảm bảo đủ giường cho bệnh nhân nhập viện trong khu vực.

Hàn Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn kể từ 6.12, bao gồm giảm số lượng người được phép tụ tập và mở rộng quy định bắt buộc sử dụng thẻ vaccine.

Dữ liệu của KDCA cho thấy nước này đã tiêm chủng đầy đủ cho 91,8% dân số trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.