Elon Musk lãi 37 tỉ USD một ngày làm "ngứa mắt" các nhà lập pháp

Cùng ngày, tin tức rò rỉ rằng, Đảng Dân chủ Mỹ đang soạn thảo một đề xuất thuế mới, theo đó đánh thuế hàng tỉ USD vào những khoản lãi giống như của Elon Musk và những người giàu nhất thế giới khác.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Elon Musk đã tăng từ khoảng 252 tỉ USD hôm 24.10 lên 289 tỉ USD vào ngày 25.10 khi giá cổ phiếu của Tesla tăng gần 13% sau thông tin công ty cho thuê xe hơi Hertz công bố thỏa thuận mua 100.000 chiếc xe điện của Tesla.

Phần lớn tài sản của CEO Tesla là số cổ phiếu ông nắm giữ của nhà sản xuất ôtô điện; vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt trên 1 nghìn tỉ USD sau tin tức về thỏa thuận của Hertz.

Theo luật thuế hiện hành, số tài sản tăng thêm 37 tỉ USD của Musk không được tính là thu nhập. Cổ phiếu hoặc một doanh nghiệp tư nhân chỉ bị đánh thuế sau khi tài sản đó được bán ra. Chừng nào Elon Musk còn nắm giữ phần lớn cổ phiếu Tesla mà không bán, tỉ phú này sẽ không phải trả thuế cho những khoản lãi vốn chưa thực hiện (unrealised capital gain - giá trị tăng của các tài sản chưa bán ra) như khoản 37 tỉ USD nói trên.

Trên thực tế, hầu hết những người giàu nhất thế giới chỉ phải trả một phần thuế tài sản tương đối nhỏ do kết quả của chính sách thuế này. Vào tháng 6, ProPublica công bố một phân tích dựa trên dữ liệu khai thuế IRS cho thấy, các tỉ phú đô la bao gồm Elon Musk và người sáng lập Amazon Jeff Bezos hoàn toàn không phải trả thuế thu nhập trong một số năm gần đây.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai gần theo đề xuất từ thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ron Wyden về "thuế thu nhập của các tỉ phú" đánh vào các loại lãi vốn chưa thực hiện đối với những người giàu nhất ở Mỹ. Mặc dù các chi tiết của kế hoạch vẫn đang được hoàn thiện và dự kiến ​​sẽ được công bố trong vài ngày tới, song ý tưởng cơ bản sẽ là coi sự gia tăng giá trị thị trường của các tài sản mà các tỉ phú và những người có thu nhập siêu cao nắm giữ - như cổ phiếu - là thu nhập chịu thuế.

Để dễ hình dung, nếu bạn sở hữu 1 tỉ USD cổ phiếu của một công ty vào đầu năm và giá cổ phiếu đó tăng 50% vào cuối năm, bạn sẽ có 500 triệu USD thu nhập chịu mức thuế đề xuất mới, ngay cả khi bạn không bán một cổ phiếu nào.

Đề xuất này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến những người như Elon Musk. Như đã nói ở trên, các chi tiết của kế hoạch vẫn đang được hoàn thiện, nhưng giả sử rằng các khoản lợi nhuận chưa thực hiện sẽ bị đánh thuế ở mức như mức cao nhất hiện tại là 20%, thì khoản lãi 37 tỉ USD trong một ngày của Elon Musk có thể phải chịu mức thuế 7,4 tỉ USD.

Elon Musk đã bác bỏ đề xuất thuế vào tối 25.10, cảnh báo rằng mặc dù kế hoạch này chỉ giới hạn nghiêm ngặt đối với các tỉ phú và những người có thu nhập siêu cao - nhưng có khả năng khoảng 1.000 người Mỹ sẽ bị áp thuế - và có thể mở ra cánh cửa áp dụng mức thuế tương tự cho những người có thu nhập khiêm tốn hơn.

Tuy nhiên, ít có khả năng là hầu hết người Mỹ sẽ kiếm được 37 tỉ USD tiền lãi chỉ trong một ngày.

Theo SONG MINH(Báo Lao động)