Những ngành nghề "chạy đua" tuyển dụng cuối năm

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã có sức tác động mạnh mẽ khiến một số ngành như xây dựng, du lịch... gần như không có nhu cầu tuyển dụng hoặc chỉ tuyển dụng rất ít.

Tuy nhiên, vẫn có một số lĩnh vực, ngành nghề ít hoặc gần như không bị ảnh hưởng và có nhu cầu tuyển dụng nhiều sau giãn cách xã hội như công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng...

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong tháng 9, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp có xu hướng tuyển dụng tăng lên. Nguyên nhân do Hà  Nội cũng như nhiều địa phương khác đã từng bước có kế hoạch nới lỏng giãn cách, ổn định dần hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do đó, các doanh nghiệp cũng bắt đầu có những định hướng hồi phục hoạt động của doanh nghiệp. So với tháng 8, như cầu tuyển dụng trong tháng này  tăng 17,5%.

Mức lương doanh nghiệp sẵn sàng trả cho người lao động trong lĩnh vực này chủ yếu từ 5-10 triệu đồng/tháng.

Ông Thành cho hay, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin vẫn tiếp tục tăng, chủ yếu ở những vị trí như lập trình viên, kỹ sư phần mềm, kiểm thử phần mềm... Nhiều công ty sẵn sàng tuyển dụng vài trăm vị trí trong lĩnh vực này.

Sau công nghệ thông tin, ngân hàng được coi là lĩnh vực có hoạt động, ổn định trong dịch nên có sự tuyển dụng mới. Việc tuyển dụng của các đơn vị này chủ yếu tập trung những vị trí  như giao dịch viên, chuyên viên, trường bộ phận quan hệ khách hàng...

Bà Ngô Thị Ngọc Lan - Giám đốc Navigos Search khu vực miền Bắc - đơn vị sở hữu trang tuyển dụng lớn - cho biết, trong Quý 4.2021, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ đang dần mở cửa trở lại, dự báo nhu cầu tuyển dụng có chiều hướng tăng nhẹ vào đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng mảng thương mại vẫn đang tuyển dụng, tuy nhiên dự báo Quý 4 nhu cầu tuyển dụng có thể giảm nhẹ.

Bà Lan khẳng định, các ngân hàng đang chạy đua chuyển đổi số nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao vẫn tăng. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển công nghệ là xu hướng chung được quan sát ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong thời gian qua. Không chỉ các ngân hàng có quy mô lớn, các ngân hàng nhỏ hơn và một số công ty chứng khoán cũng đã lên kế hoạch và đầu tư cho việc chuyển đổi, thành lập các Ban dự án, khối chuyển đổi.

"Theo đó, nhu cầu nhân sự các cấp cho các vị trí công nghệ thông tin, chuyển đổi số vẫn tiếp tục tăng cao, đặc biệt là các vị trí phát triển ứng dụng, phát triển công nghệ, quản trị chuyển đổi, quản trị và phân tích dữ liệu, marketing và kinh doanh trên nền tảng số"- bà Lan cho biết.

Dự báo của Navigos Search cho thấy cuộc chạy đua về chuyển đổi số này vẫn đang tiếp diễn đối với các ngân hàng, các công ty có nguồn lực và chiến lược bền vững nên nhu cầu đối với các nhân sự chất lượng cao nói trên vẫn tăng.