Điện Biên, Lai Châu cân nhắc "mở toang" vì "không muốn thả gà ra đuổi"

Nới lỏng nhưng không để mất kiểm soát

Là một người đã từng trực tiếp "chỉ huy chiến dịch" giúp Điện Biên nhanh chóng khống chế, khoanh vùng, dập dịch, ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ phải căn cứ vào hướng dẫn của nhiều bộ, ngành chứ không phải chỉ riêng của Bộ Y tế vì thế khó tránh khỏi có sự chồng chéo.

“Từ Nghị quyết 128 đến hướng dẫn của các bộ, ngành đều có chữ “tạm thời”, do vậy tỉnh cũng rất thận trọng để đưa ra những quy định phù hợp, không trái quy định mà vẫn đảm bảo thích ứng an toàn và kiểm soát hiệu quả” – ông Bằng nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng chia sẻ, ngoài các quy định chung đối với người và phương tiện thì tỉnh Điện Biên còn có các cửa khẩu quốc tế đường biên giới dài giáp ranh với Lào và Trung Quốc, do vậy vẫn phải kiểm soát chặt chẽ và có các quy định riêng đối với người nhập cảnh.

“Bên cạnh đó, các điều kiện, năng lực về y tế của tỉnh còn hạn chế, do vậy nới lỏng nhưng phải thận trọng để kiểm soát an toàn chứ không thể “thả gà ra đuổi”, để mất dấu rồi chạy theo truy vết!”- ông Bằng nói.

Từ quan điểm trên cộng với những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn nên khi triển khai Nghị quyết 128, tỉnh Điện Biên vẫn quy định tất cả người dân khi đến/ về tỉnh đều phải khai báo y tế ngay với cơ quan y tế và khai báo lưu trú để được hướng dẫn phòng chống dịch.

Điện Biên là tỉnh có nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới nên việc kiểm soát người nhập cảnh luôn được quan tâm đặc biệt.
Điện Biên là tỉnh có nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới nên việc kiểm soát người nhập cảnh luôn được quan tâm đặc biệt.

Đối với người về từ vùng 3, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 vẫn phải xét nghiệm SARS-CoV2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày thứ 3 và thứ 7 khi kể từ khi vào tỉnh.

Còn đối với người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã tiêm nhưng chưa đủ ngày theo quy định thì ngoài việc phải xét nghiệm SARS-CoV2 bằng phương pháp RT-PCR (2 lần) còn phải tự cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú 7 ngày…

Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên cũng quy định đối với người nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV2 bằng phương pháp RT-PCR (3 lần) vào ngày thứ 3, thứ 7 và thứ 14 sau đó tiếp tục cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm SARS-CoV2 thêm 1 lần nữa...

Chưa có sự thống nhất, người dân còn khó khăn khi di chuyển

Để cụ thể hóa Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11.10 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhiều bộ ngành cũng đã ban hành hướng dẫn cụ thể theo lĩnh vực quản lý.

Tuy nhiên, khi các địa phương triển khai thì mỗi nơi áp dụng một kiểu dẫn đến việc người dân muốn đi qua nhiều tỉnh thành gặp khá nhiều khó khăn vì phải nghiên cứu văn bản của mỗi tỉnh, thành sẽ đi qua.

Cụ thể, ngày 14.10, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản hướng dẫn và áp dụng từ 0h ngày 15.10, theo đó, người đến từ các vùng có mức độ nguy cơ theo cấp độ từ 1-3 chỉ cần khai báo y tế và quét mã QR.

Đến ngày 20.10, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục ban hành quyết định về việc tạm dừng hoạt động của các tổ công tác liên ngành tại các trạm kiểm soát phương tiện giao thông, phòng chống COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Tại tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh cũng chỉ đạo dừng hoạt động tất cả các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 kể từ 12h ngày 20.10 và duy trì các điểm khai báo y tế tại các tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và Quốc lộ 6.

Thực hiện Nghị quyết 128, tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã quyết định tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát COVID-19.
Thực hiện Nghị quyết 128, tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã quyết định tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát COVID-19.

Còn tại tỉnh Lai Châu, mặc dù đã bỏ quy định phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên đối với người về từ vùng cấp 3, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc người đã được xác nhận khỏi bệnh COVID-19 theo quy định vẫn phải “Theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú trong 3 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe đến hết ngày 14 kể từ ngày vào tỉnh”.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày và tiếp tục theo dõi tại nhà/nơi lưu trú đến hết ngày 14. Đồng thời phải xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày vào tỉnh. Người thực hiện công vụ, đoàn ngoại giao, đoàn công tác vào tỉnh nhưng đến từ vùng cấp 3 cũng phải xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR khi vào tỉnh.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Bùi Tiến Thanh – Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cũng có những chia sẻ tương tự như quan điểm của Điện Biên:

“Trong việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ phải căn cứ vào thực tế của địa phương, trong đó vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo nguyên tắc phòng dịch: Thứ nhất là vaccine, thứ 2 là xét nghiệm, thứ 3 là đánh giá mức độ nguy cơ để từ đó có phương án kiểm soát an toàn, không thể vì nới lỏng mà để mất kiểm soát” - ông Thanh nói.