Dự đoán sửng sốt về tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới

Guardian ngày 20.10 dẫn dự báo của các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho hay, Elon Musk - người đã kiếm được phần lớn tài sản hiện tại từ công ty ôtô điện Tesla - có thể kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ công việc kinh doanh các chuyến du hành vũ trụ với công ty SpaceX của mình.

Nhà phân tích Adam Jones cho biết: "Nhiều khách hàng đã nói với chúng tôi, nếu Elon Musk trở thành tỉ phú nghìn tỉ USD đầu tiên, thì đó không phải là nhờ Tesla. Những người khác đã nói rằng, SpaceX cuối cùng có thể là công ty được đánh giá cao nhất trên thế giới - trong bất kỳ ngành nào".

Jones nói rằng, tên lửa tái sử dụng Starship của SpaceX có thể đưa người và hàng hóa lên Mặt trăng và sao Hỏa, có tiềm năng thay đổi kỳ vọng của các nhà đầu tư xung quanh ngành công nghiệp vũ trụ.

"Như một khách hàng đã nói: Nói về không gian trước khi có Starship giống như nói về Internet trước khi có Google" - Jones cho hay.

Jones ước tính SpaceX có thể có trị giá 200 tỉ USD và sẽ tăng cao hơn khi công ty khai thác một loạt các ngành công nghiệp tiềm năng, bao gồm cơ sở hạ tầng không gian, quan sát Trái đất và khám phá không gian sâu.

Công ty được định giá 100 tỉ USD trong một đợt bán cổ phiếu thứ cấp trong tháng này, trở thành công ty tư nhân lớn thứ hai thế giới, chỉ sau công ty internet ByteDance. Elon Musk sở hữu khoảng 48% cổ phiếu SpaceX.