Tất cả các kiến nghị của cử tri đã được xem xét, trả lời

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trình bày Báo cáo trước Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã có 807 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Tài nguyên, môi trường (90 kiến nghị); chính sách đối với người có công, lao động, việc làm, an sinh xã hội (80 kiến nghị); nông nghiệp, nông dân, nông thôn (58 kiến nghị); tổ chức bộ máy và chính sách đối với cán bộ, công chức (55 kiến nghị); giao thông, vận tải (53 kiến nghị); giáo dục và đào tạo (45 kiến nghị)... Đến nay, 807/807 kiến nghị đã được trả lời, đạt 100%.

Cử tri tin tưởng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Quốc hội. Trong lúc dịch bệnh bùng phát và lan rộng, Quốc hội đã kịp thời có những quyết sách làm cơ sở pháp lý quan trọng để Chính phủ chủ động, linh hoạt chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch.

Trong số các kiến nghị nêu trên, về phần mình, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã nghiêm túc tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; đã trả lời 781/781 kiến nghị, trong đó có 662 kiến nghị được giải trình, cung cấp thông tin; 35 kiến nghị đã giải quyết xong; 84 kiến nghị đang tiếp tục được xem xét, giải quyết.

Đa số các bộ trưởng, trưởng ngành Trung ương đều quan tâm, trực tiếp giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri... Một số kiến nghị của cử tri đã được bộ, ngành giải quyết và thông tin đầy đủ, được các đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Ông Dương Thanh Bình cũng nêu lên một số kiến nghị, trong đó có kiến nghị các cơ quan Quốc hội tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giám sát những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội cần nâng cao chất lượng tổng hợp, xử lý kiến nghị của cử tri, kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương rà soát, giải quyết các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, bảo đảm giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình. Đồng thời, nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, hoàn thiện pháp luật; nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Hải Liên(báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/Thoi-su/Tat-ca-cac-kien-nghi-cua-cu-tri-da-duoc-xem-xet-tra-loi/450199.vgp