Các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có dung tích phòng lũ lớn

 

Hiện dung tích phòng lũ của các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn khoảng 6,12 tỷ m3. Ảnh:VGP

Tại cuộc họp trực tuyến mới đây với các bộ, ngành, địa phương (từ Thanh Hóa đến Quảng Nam) về phòng, chống bão số 8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu Bộ Công Thương, cùng EVN tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn hồ chứa thủy điện, thực hiện theo đúng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa; chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị sẵn sàng; phương án bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, khôi phục hệ thống điện nếu có mưa bão tác động. 

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn EVN, hiện tại các hồ chứa khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đều đang thực hiện theo Quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa.

Dung tích phòng lũ còn lại của các hồ chứa thủy điện này trong khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khoảng 6,12 tỷ m3 (đây là dung tích phòng lũ lớn).

EVN cho biết, hiện nay, hệ thống lưới điện đang vận hành bình thường. Tập đoàn đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương củng cố lưới điện để bảo đảm an toàn cao nhất trước khi bão số 8 đổ bộ vào đất liền và có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện.

Ngày 12/10, EVN đã có Công điện số 6229/CĐ-EVN về việc chủ động ứng phó với bão số 8 (KOMPASU) và mưa lũ lớn. Trong đó yêu cầu đối với các công ty thủy điện trực thuộc, các Tổng công ty phát điện phải thường xuyên tiến hành quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tuyên truyền,vận hành các hồ thủy điện bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du; triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu; bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. 

EVN cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai chỉ đạo chính quyền các địa phương hỗ trợ, phối hợp với EVN trong việc vận động người dân tiến hành chặt tỉa cây xanh, phát quang hành lang tuyến đường dây trong đô thị trước khi bão đổ bộ.

Hỗ trợ phối hợp tuyên truyền bảo vệ tài sản của ngành điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt kiểm tra các thiết bị sử dụng điện trong quá trình khôi phục cấp điện trở lại sau bão hoặc khu vực ngập sâu trước khi sử dụng lại.

Theo dự báo, bão số 8 là cơn bão di chuyển nhanh, đạt cường độ mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14 trong ngày 12-13/10. Dự kiến, bão đổ bộ vào khu vực Thanh Hóa-Quảng Bình trong sáng đến trưa 14/10.

Theo Toàn Thắng(Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Cac-ho-thuy-dien-khu-vuc-Bac-Bo-va-Bac-Trung-Bo-co-dung-tich-phong-lu-lon/449425.vgp