Tỉ phú Alibaba Jack Ma tái xuất ở Hong Kong

Tỉ phú Trung Quốc ít xuất hiện kể từ bài phát biểu tháng 10 năm ngoái tại Thượng Hải. Jack Ma hạn chế xuất hiện trước công chúng ở Trung Quốc đại lục dẫn tới những đồn đoán về nơi ở hiện tại của ông. 

Một nguồn tin của Reuters xác nhận, chuyến đi Hong Kong đánh dấu lần đầu tiên Jack Ma tới trung tâm tài chính Châu Á kể từ tháng 10 năm ngoái. 

Jack Ma đã gặp ít nhất "một vài" đối tác kinh doanh trong các bữa ăn vào tuần trước, nguồn tin giấu tên cho biết. 

Tỉ phú sáng lập Alibaba chủ yếu sống ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc, nơi đặt trụ sở chính của đế chế kinh doanh Alibaba. Ông sở hữu ít nhất 1 ngôi nhà sang trọng ở Hong Kong. Tại thành phố này cũng có một số hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của các công ty của Jack Ma. 

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Jack Ma tái xuất vào tháng Giêng năm nay trong cuộc trò chuyện với các giáo viên thông qua video. Sự xuất hiện của Jack Ma sau 3 tháng đã khiến cổ phiếu của Alibaba thời điểm đó tăng vọt. 

Đến tháng 5, Jack Ma có một chuyến thăm hiếm hoi đến khuôn viên của Alibaba ở Hàng Châu trong sự kiện thường niên dành cho nhân viên và người thân mang tên "Ngày Ali".

Ngày 1.9, những bức ảnh chụp Jack Ma đến thăm một số nhà kính nông nghiệp ở tỉnh Chiết Giang đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ngày hôm sau, Alibaba cho biết sẽ đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ (15,5 tỉ USD) trước năm 2025 để ủng hộ "thịnh vượng chung", trở thành tập đoàn lớn mới nhất cam kết ủng hộ sáng kiến do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy.

Alibaba đã bị phạt kỷ lục 2,75 tỉ USD vào tháng 4 năm nay vì vi phạm độc quyền. Đầu năm nay, các nhà quản lý cũng đã áp đặt một cuộc tái cơ cấu sâu rộng đối với Ant Group của Alibaba.