VCCI Cần Thơ kiến nghị 3 giai đoạn mở cửa kinh tế

VCCI Cần Thơ cùng nhóm chuyên gia và doanh nghiệp, Hiệp hội các doanh nghiệp đã xây dựng 3 nhóm đề xuất và kiến nghị giải pháp mở cửa theo các giai đoạn mở cửa, điều kiện tái sản xuất (kinh doanh) và lộ trình mở cửa các nhóm ngành thích ứng bối cảnh dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, đơn vị đã cùng nhóm chuyên gia và doanh nghiệp, Hiệp hội các Doanh nghiệp xây dựng 3 nhóm đề xuất và kiến nghị giải pháp mở cửa theo các giai đoạn mở cửa, điều kiện tái sản xuất (kinh doanh) và lộ trình mở cửa các nhóm ngành thích ứng bối cảnh dịch bệnh.

Giai đoạn I, nới lỏng giãn cách, cho phép tái sản xuất- kinh doanh có điều kiện

Bắt đầu từ 15/9, thời gian 14 ngày, đây là giai đoạn đầu tái sản xuất, các doanh nghiệp sẽ tham gia giới hạn, chủ yếu sản xuất cầm chừng, tiêu thụ lượng nguyên vật liệu tồn kho là chủ yếu.

Giai đoạn này cần tập trung khoanh vùng dịch bệnh theo hướng chặt hơn, không chỉ theo khung phường, xã mà tiến tới theo cụm dân cư, khu phố hoặc tổ dân cư nhằm xác định rõ hơn các khu có khả năng lây nhiễm bệnh để cách ly theo dõi. Địa phương cần cấp thẻ “Công dân xanh” dành cho nhóm người lao động trong “vùng xanh” để có thể tham gia hoạt động, làm việc tại doanh nghiệp. Người dân/người lao động trong “vùng đỏ” chưa được cấp giấy, để đảm bảo an toàn thì chưa được phép lưu thông và tham gia sản xuất kinh doanh.

Đối với khu vực sản xuất (dành cho doanh nghiệp có đông lao động như nhà máy chế biến nông thủy sản, rau củ quả, trái cây, sản xuất công nghiệp: may mặc, da giày, vật liệu xây dựng, thực phẩm, xăng dầu, hóa chất, dược phẩm, cơ khí, kho bãi, cảng biển...): xem xét thay thế phương án “3 tại chỗ” và “1 con đường 2 điểm đến” bằng giải pháp 3 xanh “lao động xanh – con đường xanh - nhà máy xanh”.

Theo đó, “lao động xanh” là người lao động phải thỏa mãn các điều kiện phải được tiêm 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi vaccine từ 14 ngày trở lên; hoặc phải cư trú ở vùng xanh trên 30 ngày liên tục. Giai đoạn này giới hạn 30 - 50% lao động được làm việc tại doanh nghiệp…

Giai đoạn II, mở rộng sản xuất có điều kiện và liên kết vùng nguyên liệu các địa phương trong vùng ĐBSCL

Thời gian 60 ngày, từ 30/9, đây là giai đoạn các doanh nghiệp có thể phục hồi tốt, khả năng sản xuất ổn định, tiêu thụ lượng nguyên vật liệu tồn kho hay thu mua trong nội tỉnh (thành) sẽ đến ngưỡng. Vì vậy, sau giai đoạn I (14 ngày) thì giai đoạn II cần tính tới cần liên kết vùng nguyên liệu để đảm bảo cung ứng cho sản xuất.

Giai đoạn này sẽ xem xét quyết định nếu tình hình, diễn biến dịch có kết quả tích cực, kiểm soát tốt, lượng lây nhiễm không đáng kể cho việc mở rộng cho phép vùng xanh từ Chỉ thị 15/15+ sang Chỉ thị 19, vùng đang áp dụng Chỉ thị 19 sang trạng thái bình thường mới nếu khả năng khống chế dịch bệnh và tạo được nhiều vùng xanh an toàn. Giai đoạn này cần mở rộng với các địa phương lân cận để bảo đảm lưu thông nguồn nguyên vật liệu sản xuất và lao động đi lại giữa các địa phương, các vùng không có dịch.

Giai đoạn này có thể nới giới hạn lên 60 - 80% lao động được làm việc tại doanh nghiệp…

Giai đoạn III, mở rộng sản xuất kết nối ĐBSCL với TP.HCM và Đông Nam Bộ

Thời gian thực hiện từ tháng 12/2021 hoặc từ 1/2022, sau giai đoạn II, các doanh nghiệp đã sản xuất kinh doanh ổn định, gia tăng năng suất, công suất, tạo ra lượng hàng hóa thành phẩm cao. Vì vậy, giai đoạn này cần tính tới việc liên kết thị trường tiêu thụ và xuất khẩu, trong đó TP.HCM và Đông Nam Bộ sẽ là thị trường nội địa tiêu thụ lớn cho hàng hóa chế biến lương thực thực phẩm và nông thủy sản của ĐBSCL; doanh nghiệp đã sản xuất đủ lượng hàng hóa tham gia xuất khẩu nên cần kết nối cảng biển lớn tại Long An, TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu một cách thuận lợi nhất.

Giai đoạn này tùy tình hình sẽ quyết định cho việc mở rộng sang trạng thái bình thường mới, các ngành có thể trở lại hoạt động bình thường, không giới hạn nhưng phải gắn với những điều kiện quy định từ chính quyền nhằm đảm bảo phòng dịch an toàn.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, việc mở cửa lại kinh tế đang được doanh nghiệp mong chờ bởi kéo dài sẽ làm khó khăn ngày một lớn hơn và khó trụ lại để tái sản xuất, kinh doanh. Trong đó, VCCI Cần Thơ luôn vận động và cảnh báo các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn vì bất kỳ sơ suất nào trong thời điểm hiện nay cũng phải đánh đổi thiệt hại và các chính sách lúc này của Chính quyền luôn phải cân nhắc để vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch mới phát triển ổn định và bền vững.

Theo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/vcci-can-tho-kien-nghi-3-giai-doan-mo-cua-kinh-te-206836.html