Philippines thí điểm phong tỏa cục bộ ở vùng thủ đô

Giới chức Philippines cho hay, việc phong tỏa cục bộ sẽ đi kèm 5 mức cảnh báo chỉ định phạm vi doanh nghiệp được phép vận hành, bao gồm các hoạt động nhắm tới các cá nhân đã tiêm chủng đầy đủ. 

Từ 16.9, mức cảnh báo sẽ được thay đổi ở Metro Manila, cho phép ăn uống ngoài trời với công suất 30% và cho phép ăn uống trong nhà hàng với các nhóm nhỏ hơn đã tiêm chủng đầy đủ.

Các cuộc tụ họp tôn giáo và các dịch vụ chăm sóc cá nhân sẽ được phép hoạt động ở mức 30% công suất của cơ sở, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Maria Rosario Vergerie.

Khu vực thủ đô Philippines là vùng đô thị bao gồm 16 thành phố có 13 triệu dân, nơi chiếm 1/3 số ca mắc COVID-19 của Philippines và cứ 4 ca thì có 1 ca tử vong.

Theo dữ liệu của chính phủ, 3/5 dân số trong khu vực này đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ.

Nếu thành công, công thức tương tự ở vùng thủ đô có thể được áp dụng trên khắp Philippines khi giới chức đang trong nỗ lực cân bằng giữa mở cửa kinh tế và ngăn chặn lây lan virus. 

Reuters cho hay, sự thay đổi trong chiến lược COVID-19 của Philippines có thể sớm mở đường cho số lượng nhất định các lớp học trực tiếp ở trường và mở cửa lại các cơ sở giải trí trong nhà tại những khu vực ít lây nhiễm và bệnh viện đủ khả năng đáp ứng.