15 tòa nhà trị giá 154 triệu USD ở Trung Quốc bị đánh sập trong chớp mắt

Video 15 tòa nhà ở Trung Quốc bị đánh sập trong chớp mắt lan truyền trên mạng Internet từ 27.8. Video cho thấy 15 tòa nhà cao tầng trị giá hàng trăm triệu USD ở Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, bị đánh sập trong chớp mắt sau tiếng nổ lớn. 

15 tòa nhà cao tầng bị xóa sổ thuộc dự án Liyang Star City giai đoạn 2 và đã bị bỏ dang dở trong 8 năm. Khu tòa nhà cao tầng này bị phá dỡ bằng chất nổ trong vòng 45 giây. Việc phá hủy khối tài sản trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (tương đương 154 triệu USD) được hàng chục nghìn người theo dõi. 

Theo Tân Hoa xã, 4,6 tấn thuốc nổ đã được đặt tại 85.000 điểm nổ trong các tòa nhà. Vào ngày phá dỡ, khoảng 2.000 hộ gia đình với hơn 5.300 người đã được sơ tán.

Việc xây dựng 15 tòa nhà cao tầng do Công ty Vận hành và Phát triển Nhà ở Tây Sơn Côn Minh triển khai năm 2011. Dự án được chia thành 4 lô đất được xác định là A1, A2, A3 và A4.

Tuy nhiên, do thiếu vốn, Công ty Quản lý và Phát triển Bất động sản Công nghiệp Thiếc Vân Nam tiếp quản dự án vào năm 2012. Do nhiều yếu tố khác nhau, việc xây dựng lại bị tạm dừng vào năm 2013.

Dù việc xây dựng tiếp tục với các tòa nhà ở khu A2 và hoàn thành vào năm 2015 (chậm hơn một năm so với kế hoạch), công việc với 15 cấu trúc ở A1, A3 và A4 không được triển khai tiếp. 

Chính quyền đã nỗ lực khởi động lại dự án và đến tháng 12.2020, công ty bất động sản Hồng Hà Vân Nam đã mua quyền tiếp quản dự án với giá 979 triệu nhân dân tệ.

Theo Min News, những tòa nhà được phá dỡ vì sự phát triển không còn đáp ứng được nhu cầu thị trường. Thời gian dài bị bỏ bê khiến nước mưa tràn vào móng của các tòa nhà, gây thiệt hại không thể khắc phục được.

Khu vực bị phá hủy có diện tích ước tính 500.000m2, là khu vực nổ phá hủy lớn nhất ở Trung Quốc cho đến nay, theo Liberty Times. Sau khi bụi do vụ nổ tan đi, một tòa nhà vẫn chưa bị sập hoàn toàn mà nghiêng như "Tháp nghiêng Pisa", khiến một số cư dân mạng Trung Quốc đùa rằng đây là "tòa nhà vững chắc".

Theo các kỹ sư phụ trách đánh sập 15 tòa nhà ở Trung Quốc, không cần phải tiếp tục dùng chất nổ để dỡ bỏ phần tòa nhà chưa sập mà sẽ dùng phương pháp phá hủy cơ học.