Người dị ứng với vaccine mRNA mũi 1 có thể tiêm Sinovac mũi 2-3

Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Y tế cấp cao Singapore Janil Puthucheary cho biết tại Quốc hội 2.8 rằng, những người được tiêm vaccine COVID-19 theo cách như trên sẽ được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ.

Bộ Y tế Singapore đã thiết lập một chương trình y tế công cộng để những người này được tiêm chủng tại các phòng khám ở bệnh viện công để theo dõi chặt chẽ hơn, dựa trên phản ứng dị ứng trước đó của họ, tiến sĩ Puthucheary cho biết.

Các vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna - được phê duyệt để sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia Singapore - sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA). Công nghệ này "dạy" các tế bào tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể.

Công nghệ này khác với vaccine Sinovac, còn được gọi là CoronaVac. Vaccine Sinovac sử dụng các hạt coronavirus bất hoạt để kích thích khả năng bảo vệ của cơ thể. Vaccine Sinovac hiện được phép sử dụng tại Singapore sau khi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Tiến sĩ Puthucheary đã trả lời như trên trước Quốc hội sau khi nghị sĩ Gerald Giam đặt câu hỏi làm thế nào để những người có phản ứng dị ứng khi tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên có thể hoàn tất liệu trình 2 mũi.

Trả lời báo giới vào tối 2.8, Bộ Y tế Singapore cho biết những người đã tiêm 1 liều vaccine mRNA nhưng "về mặt y tế" không thể tiêm liều 2 do bị dị ứng có thể chọn chờ vaccine không phải mRNA của hãng Novavax mà Bộ dự kiến ​​đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

Nếu những người này muốn tiêm vaccine Sinovac theo con đường tiếp cận đặc biệt, họ có thể thực hiện việc này thông qua một chương trình dành riêng vừa được thành lập vào đầu tháng 7 để họ được tiêm chủng tại một bệnh viện công nhằm theo dõi chặt chẽ hơn tác dụng phụ.

Bộ Y tế cho biết những người này sẽ được tiêm 2 liều vaccine Sinovac.

Tính đến ngày 28.7, Bộ Y tế Singapore đã liên hệ với khoảng 5.000 cá nhân như vậy. Trong số này, hơn 2.000 người bày tỏ sự quan tâm đến chương trình.

"Những người tham gia chương trình sẽ được tiêm 3 liều vaccine COVID-19 và họ sẽ được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ" - Bộ Y tế Singapore thông tin và cho biết sẽ làm việc với những cá nhân này để theo dõi phản ứng miễn dịch của họ và hiểu rõ hơn về các chiến lược tiêm chủng khác nhau.