Elon Musk muốn tiếp quản vị trí CEO Apple từ Tim Cook?

Trong khi một số người sẽ so sánh Elon Musk với Steve Jobs vì vai trò của họ là những người có tầm nhìn xa về công nghệ, thì CEO Tesla chưa bao giờ lấn sân sang lĩnh vực điện tử tiêu dùng của cựu CEO Apple, thay vào đó tập trung chủ yếu vào ôtô điện và tên lửa.

Nhưng sự nghiệp của Elon Musk có thể đã đi theo một hướng khác. Theo một cuốn sách mới, Elon Musk từng yêu cầu trở thành CEO của Apple nếu ông đồng ý bán Tesla cho gã khổng lồ công nghệ.

Nhiều năm trước - rất lâu trước khi Tesla vươn lên vị trí là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trên thị trường chứng khoán - thành công của công ty vẫn chưa được đảm bảo. Trong thời gian này, Apple đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ xe điện.

Khi đó, giám đốc điều hành của Apple lúc bấy giờ là Tim Cook - người kế nhiệm Steve Jobs - tiếp cận Elon Musk với đề xuất Apple mua lại Tesla. Điều này được nêu trong cuốn sách mới "Power Play: Tesla, Elon Musk and the Bet of the Century" (tạm dịch: Cuộc đấu quyền lực: Tesla, Elon Musk và sự đánh cược thế kỷ) của Tim Higgins - phóng viên tờ Wall Street Journal.

Elon Musk thấy hấp dẫn và nói rằng ông muốn trở thành CEO - không chỉ của Tesla với tư cách là một công ty con mà là giám đốc điều hành của Apple nếu thỏa thuận thành công. Higgins viết rằng Tim Cook đã buông lời trách móc và cúp máy. Tất nhiên, thỏa thuận chưa bao giờ xảy ra.

Đại diện của Tesla không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của tờ USA Today.

Trong khi đó, trên Twitter, Elon Musk phủ nhận cuộc trò chuyện đã diễn ra. "Cook và tôi chưa bao giờ nói hoặc viết thư cho nhau" - Elon Musk viết hôm 30.7.

Tuy nhiên, Elon Musk thừa nhận rằng đã có lúc ông tiếp cận Apple về khả năng bán Tesla cho gã khổng lồ công nghệ. Cuốn sách cũng ghi lại việc này.

Một đại diện của Apple cũng không có bình luận ngay lập tức về cuốn sách.

Nhưng vào tháng 4.2021, Tim Cook nói với nhà báo Kara Swisher của tờ New York Times: "Bạn biết đấy, tôi chưa bao giờ nói chuyện với Elon, mặc dù tôi rất ngưỡng mộ và tôn trọng công ty mà ông ấy đã xây dựng. Tôi nghĩ Tesla đã làm một công việc không thể tin được, không chỉ thiết lập vị trí dẫn đầu mà vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong một khoảng thời gian dài như vậy trong lĩnh vực xe điện".