9 doanh nghiệp ngành Dệt may Việt Nam có 12 phòng vắt trữ sữa

Theo Công đoàn Dệt may Việt Nam hiện nay toàn hệ thống có 12 phòng vắt trữ sữa tại 9 doanh nghiệp, phục vụ cho gần 1.000 lao động nữ nuôi con nhỏ. Những đơn vị chưa trang bị được phòng vắt trữ sữa độc lập cũng đã lắp đặt các thiết bị thiết yếu như tủ lạnh, điều hòa, bồn rửa tay, biển hướng dẫn… tại phòng y tế của doanh nghiệp, đồng thời cử cán bộ y tế trực tiếp hướng dẫn nữ công nhân lao động khi có nhu cầu vắt và bảo quản sữa mẹ.

Dệt May là ngành có tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 70%, trong số đó gần 40% đang trong độ tuổi sinh đẻ và nuôi con nhỏ. Do đặc thù làm ca kíp nên nhiều lao động nữ đang nuôi con nhỏ không thể tranh thủ giờ nghỉ trưa, giờ nghỉ sớm theo quy định để về cho con bú. Do đó, việc tổ chức các phòng vắt, trữ sữa tại doanh nghiệp đã tạo điều kiện tốt nhất cho các nữ công nhân lao động nuôi con bằng sữa mẹ.

Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng cho biết 100% các doanh nghiệp có cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động với đội ngũ cán bộ có trình độ sẽ tư vấn, hỗ trợ người lao động cách sử dụng phòng vắt, trữ sữa. Doanh nghiệp cũng đầu tư và tạo điều kiện về thời gian cho lao động nữ sử dụng thiết chế này bất kỳ thời gian nào trong ngày khi có nhu cầu.