Tỉ phú Elon Musk khoe bên trong tên lửa Super Heavy khổng lồ

Tỉ phú Elon Musk vừa cho công chúng chiêm ngưỡng bên trong của tên lửa Super Heavy khi các phần động cơ đang được lắp ráp với nhau tại địa điểm của SpaceX ở Nam Texas, Mỹ. Có rất nhiều hệ thống đường ống liên quan bên trong tên lửa khổng lồ của SpaceX.

"Hoàn thành hệ thống cấp liệu cho 29 động cơ tên lửa Raptor trên Super Heavy Booster" - tỉ phú Elon Musk viết trên Twitter. Bức ảnh mà tỉ phú SpaceX đăng cho thấy các ống kim loại tỏa ra từ lõi như các nan hoa trên bánh xe đạp.

"Và đó chỉ là các đường nhiên liệu chính! Mê cung của hệ thống đường ống và dây điện thứ cấp là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi" - Elon Musk chia sẻ thêm trong một tweet khác.

Mê cung 29 động cơ Raptor  trong tên lửa Super Heavy khổng lồ. Ảnh: Elon Musk
Mê cung 29 động cơ Raptor trong tên lửa Super Heavy khổng lồ. Ảnh: Elon Musk

Super Heavy là tầng khổng lồ đầu tiên của Starship - hệ thống vận chuyển có thể tái sử dụng hoàn toàn mà SpaceX đang phát triển để đưa người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và những nơi khác trong vũ trụ. Tầng trên của hệ thống này là một tàu vũ trụ cao 50m mang tên Starship.

Cả tên lửa và tàu vũ trụ sẽ được các động cơ Raptor thế hệ tiếp theo của SpaceX cung cấp năng lượng. Những động cơ này chạy bằng khí methane lỏng và ôxy lỏng.

Tàu Starship sẽ có 6 động cơ Raptor trong khi tên lửa Super Heavy trang bị khoảng 30 động cơ, Elon Musk lưu ý trong chia sẻ trên Twitter.

Nhiều nguyên mẫu Starship đã được phóng lên ở Nam Texas. Hồi tháng 5 năm nay, phương tiện 3 động cơ mang tên SN15 đã bay thử nghiêm và đạt độ cao tối đa 10km.

Chưa có tên lửa Super Heavy nào cất cánh, nhưng SpaceX đặt mục tiêu sẽ sớm thực hiện đợt phóng này. Công ty của Elon Musk đang chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo Starship đầu tiên, có thể diễn ra trong vài tháng tới.

Trên chuyến bay thử nghiệm này, tổ hợp Super Heavy - Starship sẽ cất cánh từ Nam Texas. Nếu tiến trình thuận lợi, tên lửa đẩy sẽ đáp xuống vịnh Mexico cách Boca Chica khoảng 32km. Trong khi đó, tầng trên của Starship sẽ tự cung cấp năng lượng lên quỹ đạo và cuối cùng hạ cánh xuống đại dương gần đảo Kauai của Hawaii.

Elon Musk cho biết, hệ thống Starship có thể được hoàn thiện và đi vào hoạt động năm 2023 nếu quá trình phát triển và thử nghiệm tiếp tục diễn ra tốt đẹp.