WHO tìm nguyên nhân biến thể Delta lây lan mạnh

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên môn của WHO về COVID-19, cho biết hôm 30.7: “Chúng tôi thực sự đang nỗ lực hơn trong việc tìm ra lý do biến thể Delta dễ lây truyền hơn".

Bà nói thêm: "Có một số đột biến nhất định trong biến thể Delta, ví dụ, đột biến giúp virus bám vào tế bào dễ dàng hơn. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra, biến thể sao chép tăng lên ở một số hệ thống đường thở của con người được mô hình hóa".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cảnh báo tuần này rằng, nghiên cứu mới chỉ ra biến thể Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu. Biến thể này lây lan nhanh hơn cảm cúm thông thường, bại liệt đồng thời lây lan mạnh hơn so với chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu. Thêm vào đó, biến thể Delta có thể khiến người lớn tuổi ốm nặng hơn ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ.

“Bản thân virus từ khi bắt đầu đã là loại virus nguy hiểm. Nó là virus có khả năng lây truyền cao. Biến thể Delta thậm chí còn hơn thế nữa” - bà Van Kerkhove nói.

Quan chức WHO nhấn mạnh, biến thể Delta có khả năng lây nhiễm gấp đôi chủng SARS-CoV-2 gốc.

Các quan chức của WHO lưu ý, những biến thể nguy hiểm khác cũng sẽ xuất hiện.

"Virus ngày càng thích ứng khi lưu hành và do đó sẽ dễ lây lan hơn bởi chúng biến đổi theo thời gian" - bà Van Kerkhove nói.

Trưởng nhóm chuyên môn về COVID-19 của WHO khuyến cáo các quốc gia phải tuân thủ các biện pháp y tế công như đảm bảo giãn cách xã hội, đeo khẩu trang đồng thời với việc phân phối thêm vaccine, đặc biệt ở các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất.

Theo Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO cho hay, cần “khoảng 70% độ bao phủ trên toàn cầu, để thực sự làm chậm quá trình lây truyền và giảm nguy cơ xuất hiện các biến thể mới”.

Tuy nhiên, với xu hướng hiện tại của dịch bệnh, các chuyên gia y tế không mấy lạc quan. Bà Van Kerkhove nói: “Đây sẽ không phải là biến thể virus cuối cùng mà bạn nghe chúng tôi đề cập đến".

Theo Hải Anh(Báo Lao động)

https://laodong.vn/the-gioi/who-tim-nguyen-nhan-bien-the-delta-lay-lan-manh-936652.ldo