Phú Yên phong tỏa xí nghiệp may có hơn 800 công nhân

Ngày 30.7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịchCOVID-19 huyện Phú Hòa (Phú Yên) thông tin, đến thời điểm này tình hình tại xí nghiệp An Thịnh thuộc Công ty Cổ phần An Hưng (thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) đã cơ bản ổn định. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập 2 chốt phong tỏa toàn bộ xí nghiệp may có đông công nhân nhất trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại xí nghiệp; tiếp tục truy vết trường hợp tiếp xúc gần với ca F0 và thông báo cho các địa phương có công nhân cư trú để quản lý, theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà theo quy định.

Trước đó, qua xét nghiệm sàng lọc phát hiện có 2 công nhân của xí nghiệp An Thịnh dương tính với SARS-CoV-2 và 1 trường hợp nghi ngờ. Ngày 29.7, UBND huyện đã triển khai phong tỏa tại xí nghiệp và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho 831 công nhân làm việc tại xí nghiệp.

Đồng thời tiến hành phun khử khuẩn và yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện giữ toàn bộ công nhân ở lại xí nghiệp cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên phía doanh nghiệp chưa phối hợp tích cực với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch nhất là vận động, ổn định tư tưởng cho công nhân.

Đến cuối giờ tan ca ngày 29.7, nhiều công nhân yêu cầu đi về, không đồng ý ở lại khu vực phong tỏa chờ kết quả xét nghiệm. Bên ngoài người thân của công nhân tập trung đông trước cổng xí nghiệp yêu cầu cho công nhân về nhà dẫn đến giằng co, xô đẩy với lực lượng bảo vệ chốt, gây mất trật tự, gây áp lực cho lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Phú Hòa đã tập trung mọi lực lượng để bảo vệ chốt, tuyên truyền vận động công nhân và người thân bình tĩnh, tạm thời ở tại xí nghiệp chờ kết quả xét nghiệm.

Đến 21h ngày 29.7, kết quả xét nghiệm của công nhân xí nghiệp này có 9 mẫu nghi ngờ, 5 mẫu dương tính. UBND huyện đã đưa các trường hợp dương tính cách ly y tế tại khu điều trị và đưa 73 trường hợp tiếp xúc gần (theo số liệu xí nghiệp cung cấp) về khu cách ly tập trung.

Đến 2h ngày 30.7, tình hình an ninh trật tự tại xí nghiệp An Thịnh ổn định, số công nhân còn lại cho về cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo quy định.

Theo Báo lao động

https://laodong.vn/cong-doan/phu-yen-phong-toa-xi-nghiep-may-co-hon-800-cong-nhan-936421.ldo