Phát hiện nhiều sai phạm trong “siêu dự án” Gamuda Gardens

Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân về việc trong Khu đô thị Gamuda (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) có nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng.

Theo phản ánh của ông Trịnh Tiến Hưng (chủ căn số 12, đường 3.7/11, LK05-157), trong Khu đô thị Gamuda Gardens hiện nay có nhiều căn hộ đã thi công cải tạo thêm các hạng mục cụ thể: Lắp thang máy ngoài nhà tại các căn số 82 đường 3.3, căn 15 đường 3.7/1.

Nhiều căn hộ đã lắp thêm ban công sân mái ngoài bằng kính rộng đến 20 – 30 mét vuông. Ảnh người dân cung cấp.

Ngoài ra, một số nhà còn lắp thêm ban công sân mái ngoài bằng kính rộng đến 20 – 30 mét vuông. Xây dựng mở rộng thêm diện tích (1,1x1,7m) bằng kết cấu khung cột bêtông tường gạch từ tầng 1 đến tầng 4 tại vị trí góc khuyết ngoài nhà…

Trong đơn phản ánh, ông Hưng nêu rõ việc xây dựng bổ sung các hạng mục phía ngoài căn nhà tại Khu đô thị Gamuda Gardens là phổ biến, đang diễn ra từ các năm trước đến nay. Ngay cả các căn hộ hiện đang thi công cải tạo cũng đang thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, một lãnh đạo Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho rằng, qua kiểm tra thực tế, một số thông tin phản ánh của ông Hưng là đúng. Hiện nay, phía đơn vị cũng đang tiếp tục kiểm tra.

“Công trình nào vi phạm thực sự thì phải xác định thời điểm xây dựng. Nếu công trình mới còn thời hiệu xử phạt thì mời chủ đầu tư ra xử phạt. Còn công trình nào quá thời hiệu thì phải làm rõ thêm” - vị này nhấn mạnh.

Căn hộ 15 đường 3.7/1 lắp thêm thang máy không có trong thiết kế. Ảnh Cao Nguyên.
Căn hộ 15 đường 3.7/1 lắp thêm thang máy không có trong thiết kế. Ảnh: Cao Nguyên.

Cũng theo vị này, một số căn hộ khi phản ánh có sai phạm đã tự tháo dỡ. Còn một số công trình, căn hộ có thiết kế mái kính thì phía chủ đầu tư đang xin ý kiến của Sở Xây dựng, nếu phía Sở đồng ý sẽ cho giữ nguyên.

Mới đây, ngày 12.7, ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng đã ký văn bản số 7153 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam với số tiền 60 triệu đồng.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, một vị đại diện Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam cho rằng, đơn vị đã có văn bản gửi Sở Xây dựng để chờ hướng dẫn thêm. Về thông tin phản ánh có những thang máy vi phạm, sai thiết kế, chủ đầu tư hiện đang phối hợp với chính quyền địa phương để có phương án xử lý.

Trước đó, Báo Lao Động đã có những phản ánh các vi phạm xây dựng tại Khu đô thị Gamuda Gardens (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai). Sau khi Báo Lao Động đăng tải thông tin, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam và một nhà đầu tư thứ cấp đã xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt.

Đầu tháng 7.2021, UBND quận Hoàng Mai cũng đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với một công trình vi phạm xảy ra trong Khu đô thị Gamuda Gardens.