Cẩn trọng khi mua nhà Dự án Eco Smart City Cổ Linh tại quận Long Biên vì chưa có giấy phép xây dựng

Hình ảnh thực tế tiến độ dự án Eco Smart City Cổ Linh tại quận Long Biên (Hà Nội) không khó tìm kiếm trên internet. Ảnh: TL.

Trong một văn bản ban hành ngày 07/6/2021, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, về hồ sơ pháp lý, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng đối với dự án Eco Smart City Cổ Linh.

Cũng tại văn bản này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, về việc nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, thì cũng đến thời điểm hiện tại, sở cũng chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án Eco Smart City Cổ Linh.

 

 Vị trí được cho là khá "đắc địa" của Dự án Eco Smart City Cổ Linh tại quận Long Biên.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở bao gồm:

“1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua”.

Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được văn bản nào của chủ đầu tư dự án Eco Smart City Cổ Linh đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Do đó, dự án Eco Smart City Cổ Linh chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật. Do vậy, dự án này chưa được rao bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Sở Xây dựng cũng cho biết, Sở sẽ giao Thanh tra Sở thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với chủ đầu tư dự án trên theo quy định.

 Giá bán và phương thức thanh toán dự án Eco Smart City tại website: https://ecosmartcitycolinh.com/.

Được biết, Dự án Eco Smart City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp nằm tại đường Cổ Linh, quận Long Biên, Hà Nội do Công ty TNHH Thiên Hương làm chủ đầu tư. Đơn vị phân phối độc quyền là Đất xanh Địa ốc. Dự án có tổng diện tích khoảng hơn 13.953 m2, được quy hoạch xây dựng bao gồm 6 block cao 16 tầng với tổng số căn hộ là 802 căn hộ cao cấp, 59 căn shophouse. Diện tích căn hộ từ 43 m2 đến 77,5 m2.

Theo giới thiệu thì dự án này sẽ khởi công vào quý II/2021 và thời gian bàn giao nhà là vào quý II/2023. Giá bán từ 1,9 tỷ đồng/căn.

Một số thông tin cho biết, có một số cá nhân nhận mình có khả năng đặt cọc, đặt chỗ, ký hợp đồng đảm bảo…căn hộ thuộc dự án Eco Smart City Cổ Linh khi chưa được cơ quan chức năng TP. Hà Nội cho phép.

Vì vậy, nếu khách hàng quan tâm đến dự án này cần tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng và suy nghĩ thấu đáo về tính pháp lý và các điều kiện bán hàng của chủ đầu tư để tránh rủi ro về tài chính, pháp lý sau này./.

Theo Kim Cương(Thời báo tài chính Việt nam)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2021-06-15/can-trong-khi-mua-nha-du-an-eco-smart-city-co-linh-tai-quan-long-bien-vi-chua-co-giay-phep-xay-dung-105747.aspx