Công ty chứng khoán đầu tiên áp phí hệ thống với nhà đầu tư

VPS cho biết khoản phí này bao gồm phí sử dụng hệ thống của VPS và các tiện ích gắn liền với hệ thống.

Hiện tại, khi giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư sẽ trả phí, bao gồm phí cho công ty chứng khoán và phí công ty chứng khoán thu hộ. Riêng với phí công ty chứng khoán, hai khoản phí phổ biến nhất là phí giao dịch và phí vay ký quỹ (lãi suất margin) trong trường hợp nhà đầu tư vay. VPS là công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường áp dụng loại phí hệ thống.

Động thái thu phí này của VPS đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trên các diễn đàn về chứng khoán, một số nhà đầu tư cho rằng, việc thu phí này giống như ép khách hàng trả phí vận hành công ty. Tuy nhiên, một số ý kiến ngược lại nói mức thu phí này không quá cao, nếu có thể giúp cho hệ thống giao dịch tốt hơn, tăng tiện ích, thì con số này cũng phù hợp.

VPS vừa vươn lên giữ top 1 thị phần môi giới tại HoSE trong quý đầu năm nay. Thị phần của công ty này đạt 13,24%, tăng 2,4% so với cuối năm ngoái. Năm ngoái, công ty này cũng chiếm vị trí dẫn đầu thị phần môi giới trên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX).

Đà thăng hạng của VPS được duy trì liên tục trong khoảng hai năm nay, khi công ty áp dụng một loạt chiến lược về phí giao dịch và tăng quy mô nhân viên môi giới để kéo nhà đầu tư. Nhân viên môi giới của VPS phủ khắp các diễn đàn, hội nhóm chứng khoán để mời chào nhà đầu tư mới mở tài khoản trực tuyến eKYC, lãi suất cho vay ký quỹ liên tục giảm, miễn phí giao dịch trong cho những nhà đầu tư giao dịch lần đầu,...

Quý I/2019, doanh nghiệp này xếp thứ chín với 3,14% thị phần thì sau đó một năm đã leo lên thứ sáu với 5,25%. Các quý tiếp theo trong năm, doanh nghiệp này đều tích lũy thêm 2-3% và từng bước lên vị trí thứ ba và thứ hai.

Theo Minh Sơn(Vnexpress)

https://vnexpress.net/cong-ty-chung-khoan-dau-tien-ap-phi-he-thong-voi-nha-dau-tu-4294470.html