Giá thép giảm, "cắt đứt" chuỗi tăng liên tiếp

Thép đồng loạt giảm

Theo ghi nhận, trong tuần này, nhiều doanh nghiệp thép đã ra thông báo đến các nhà thầu về việc giảm giá thép.

Tập đoàn Hòa Phát cho biết đã giảm giá thép xây dựng. Cụ thể, thép cuộn giảm 800 đồng/kg, thép cây giảm khoảng 500 đồng/kg.

Công ty thép Việt Đức cũng vừa có thông báo tới khách hàng về việc giảm giá một số mặt hàng. Theo đó, công ty này điều chỉnh giảm thép cây các chủng loại 500 đồng/kg, thép cuộn các chủng loại giảm 800 đồng/kg.

Phạm vi điều chỉnh mức giảm giá nêu trên được doanh nghiệp này áp dụng tại thị trường miền Bắc và miền Trung. Theo lý giải của đại diện thép Việt Đức, giá phôi thép và nguyên vật liệu giảm nên có sự điều chỉnh này.

Công ty gang thép Thái Nguyên cũng đã có thông báo về giá bán áp dụng từ ngày 8.6, theo đó giá thép các loại dao động ở mức 17.200 - 17.550 đồng/kg, giảm nhẹ so với mức giá tuần trước.

Việc giá thép tăng mạnh thời gian qua đã tác động tiêu cực đến nhiều ngành, trong đó ảnh hưởng rất mạnh đến ngành xây dựng… Vấn đề về giá thép tăng cao, tăng đột biến vừa qua cũng đã làm "nóng" tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 3.6.

Giá thép đã giảm trong tuần này, cắt chuỗi đà tăng liên tiếp. Trong ảnh là sản xuất thép cây tại Công ty Hòa Phát. Ảnh: Trần Dũng
Giá thép đã giảm trong tuần này, cắt chuỗi đà tăng liên tiếp. Trong ảnh là sản xuất thép cây tại Công ty Hòa Phát. Ảnh: Trần Dũng

Tại sao giá thép "quay đầu"?

Nhận định về việc việc giá thép "quay đầu", ông Hoàng Tùng - Ban Quản lý dự án xây dựng AZ Thăng Long cho biết, thời gian vừa qua, thị trường căn hộ xây mới trên cả nước sụt giảm mạnh về nguồn cung lẫn sức mua. Điển hình, trong tháng 5, TPHCM chỉ ghi nhận một dự án mới mở bán.

"Thông thường cao điểm mùa xây dựng rơi vào khoảng 3 tháng đầu năm và 3 tháng cuối năm, giá cũng tăng cao hơn khi nhu cầu thép tăng cao. Còn vào thời điểm tháng 6,7 hằng năm là mùa mưa, các công trình sẽ ít thi công nên số lượng thép bán ra sẽ giảm hơn, giá cũng thường được điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, vị này nhận định, vì giá thép neo quá cao từ cuối năm ngoái đến hết đầu quý I.2021, cho nên đà giảm giá thép sẽ không kéo dài và sẽ tăng trở lại vào khoảng cuối quý III, đầu quý IV.2021.

Trước đó, trong một buổi làm việc giữa các doanh nghiệp với Hiệp hội Thép để bàn về các giải pháp "hạ nhiệt" giá thép, một trong số giải pháp được gợi ý là lập quỹ bình ổn giá.

Tuy nhiên, ý tưởng này sau đó được các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng không hợp lý. Tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ Công Thương khẳng định, ý tưởng lập quỹ bình ổn "không phải ý kiến chính thức" của cơ quan này.