Nhật Bản: Thiếu hụt lao động do Covid-19

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 10/2020, tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản là hơn 1,72 triệu người, tăng khoảng 65.000 người (tức 4%) so với cùng kỳ năm trước, mức tăng này ít hơn nhiều so với mức tăng 13,6% trong năm 2019. Nguyên nhân chính là do nhiều thực tập sinh nước ngoài không thể tới Nhật Bản trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nước.

 Theo ông Mizutani, để khắc phục hiện trạng này, đối với các lao động Việt Nam hết hạn nhưng chưa được về nước từ năm 2020, chính phủ Nhật Bản đề ra chính sách liên quan đến tư cách visa mới là visa đặc định. Bên cạnh đó, các lao động Việt Nam với quyền lợi hạn chế chỉ được làm ở các công ty đứng ra xin visa lao động trước đó, thì sau khi hết hạn visa có thể đăng ký xin visa đặc định để có thể làm được nhiều việc khác nữa.

 Liên quan đến việc khắc phục thiếu hụt lao động, vấn đề này còn cần có sự đàm phán giữa hai chính phủ. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại thành phố Fukuroi sẽ tiếp tục đề cập vấn đề này đến các ban ngành liên quan, cũng như đề đạt các phương án giải quyết để có thể khắc phục vấn đề sớm nhất có thể.

 Bên cạnh các vấn đề lao động, VCCI cũng đề xuất trong thời gian hạn chế đi lại do Covid-19, hai Phòng thương mại sẽ duy trì trao đổi thông tin về nhu cầu xúc tiến thương mại  song phương và triển khai các hoạt động giao lưu văn hoá, xúc tiến thương mại trực tuyến./.

Quốc Đức