Samsung đề xuất được mua bán điện trực tiếp

Đề nghị này được ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam nêu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vào tuần trước. Theo đó, Samsung đề xuất Bộ Công Thương hướng dẫn, hỗ trợ họ thí điểm cơ chế DDPA (cơ chế mua bán điện trực tiếp). Cơ chế này đang trong giai đoạn được Bộ Công Thương lấy ý kiến, hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn để thí điểm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, đây mới là đề xuất từ phía Samsung chứ "chưa có gì cụ thể". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Bộ Công Thương "chào đón tất cả đơn vị đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định tham gia cơ chế thí điểm này".

Theo nguồn tin của VnExpress, ngoài Samsung, hiện còn có thêm 3-4 doanh nghiệp lớn khác cũng muốn tham gia thí điểm cơ chế này.

Theo dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp đang được Bộ Công Thương đang lấy ý kiến, quy mô thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp khoảng 1.000 MW.

Nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp thiết bị di động Samsung Thái Nguyên. Ảnh: Samsung Việt Nam
 
Nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp thiết bị di động Samsung Thái Nguyên. Ảnh: Samsung Việt Nam

Điều kiện tham gia thí điểm cơ chế DDPA, bên mua - doanh nghiệp dùng điện cho sản xuất công nghiệp (cấp điện áp từ 22 kV trở lên) cam kết sử dụng năng lượng tái tạo; tỷ lệ sản lượng điện hợp đồng mua trong 3 năm đầu tham gia thí điểm từ 80% trở lên.

Bên bán - đơn vị phát điện phải có dự án điện gió, mặt trời phải có trong quy hoạch, công suất lắp đặt trên 30 MW. Các dự án này cũng phải cam kết mốc thời gian vận hành thương mại, tham gia thị trường điện trong vòng 9 tháng từ khi được công bố lựa chọn tham gia của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, hồ sơ tham gia thí điểm của dự án cũng phải kèm văn bản chứng minh hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tài chính, tín dụng.

Bên mua và bán đàm phán, thoả thuận mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện mặt trời, điện gió thông qua hợp đồng kỳ hạn có giá. Giao dịch mua bán điện sẽ được thực hiện qua thị trường điện giao ngay, vận hành theo quy định thị trường bán buôn điện cạnh tranh của Bộ Công Thương.

Bình luận về cơ chế mua bán điện trực tiếp, một chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng cho rằng, cơ chế DDPA là tín hiệu tốt cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, ông cho hay, nếu coi DDPA là cơ chế "mua bán điện trực tiếp không qua EVN thì chưa chuẩn xác".

Ông phân tích, theo cơ chế mua bán điện trực tiếp, bên bán điện chào, bán điện trực tiếp trên thị trường điện không phụ thuộc vào đàm phán với EVN.

Còn với bên bán (phát) điện, vai trò của EVN sẽ là đơn vị trung gian cung cấp một số dịch vụ như truyền tải, phân phối, dịch vụ phụ trợ khác. Bên bán điện vẫn phải đăng ký công suất phát, ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với các công ty, tổng công ty...

Vị này cũng cho rằng, để cơ chế mua bán điện trực tiếp thực sự khả thi, cần có sự tính toán cụ thể và minh bạch cơ chế bù trừ giữa các bên, các khoản phí như sản xuất điện, phí truyền tải, phí phân phối và dịch vụ... "Muốn thí điểm cơ chế này thành công cũng như khả thi thực hiện trong thực tế, cần nhất quyết tâm từ Chính phủ", ông nhấn mạnh.

Theo Anh Minh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/samsung-de-xuat-duoc-mua-ban-dien-truc-tiep-4272383.html