Sắp khởi công nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2

Ngày 7.4, có mặt tại địa điểm sắp khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 ở thôn Hải Phong 1 xã Kỳ Lợi, PV Lao Động chứng kiến hàng chục xe tải đang liên tục vào, ra đổ đất san lắp mặt bằng để thi công nhà máy. Một cán bộ giám sát việc san lấp mặt bằng ở đây cho biết, dự kiến chỉ hơn tuần nữa là việc san lấp mặt bằng sẽ hoàn thành để nhà đầu tư có kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy trong tháng 4 này.

Theo quan sát, vị trí xây dựng nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 gần như nối liền với Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoạt động 5 năm nay tại đây.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường và hỗ trợ tái định cư thị xã Kỳ Anh - cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 được Bộ Công Thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 1.2011. Chủ đầu tư là Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng 2. Công suất của nhà máy là 1.320MW. Thế nhưng, dự án “im ắng” một thời gian dài cho đến năm 2019 mới khởi động lại. Cũng từ năm 2019, công tác đo đạc, kiểm đếm được triển khai để bồi thường.

Có hơn 1.300 ngôi mộ ở xã Kỳ Lợi đã và đang được cất bốc, di dời để thực hiện hạng mục băng tải than của Dự án. Ảnh: Trần Tuấn.
Có hơn 1.300 ngôi mộ ở xã Kỳ Lợi đã và đang được cất bốc, di dời để thực hiện hạng mục băng tải than của Dự án. Ảnh: Trần Tuấn

Cũng theo ông Tuấn, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có 9 hạng mục với tổng diện tích mặt bằng là gần 150ha với tổng số tiền bồi thường ước khoảng 250 - 260 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục nhà máy chính 36ha ở xã Kỳ Lợi hiện đã bồi thường gần như xong 100% cho 605 hộ dân với số tiền 45 tỉ đồng.

Cũng tại xã Kỳ Lợi, hạng mục băng tải than cần di dời hơn 1.300 ngôi mộ. Hiện công tác bồi thường và di dời mộ đang được triển khai. Hạng mục nhà ở công nhân diện tích 3ha ở phường Kỳ Long cũng đã bồi thường xong cho 12 hộ dân với kinh phí 3,1 tỉ đồng.