ADB muốn làm thành phố thông minh hơn 1.500 tỷ đồng ở Cần Thơ

Cổng thông tin TP Cần Thơ cho biết, địa phương này là một trong 6 tỉnh, thành phố được ADB giới thiệu dự án SEECP.

Theo đại diện ADB, dự án SEECP Cần Thơ đặt mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính tại thành phố trong dài hạn, thông qua thực hiện tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng các toà nhà công cộng, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao nhận thức người dân...

Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần một là đầu tư hệ thống chiếu sáng thông minh với các hạng mục là cải tạo đèn đường hiện hữu bằng đèn led, lắp đặt điểm chiếu sáng mới, cột đèn thông minh, camera quan sát theo dõi có tích hợp wifi, quan trắc môi trường...

Hợp phần 2 sẽ tiến hành cải tạo 50 toà nhà công cộng ở Cần Thơ (gồm 19 bệnh viện, 27 trường học, 4 văn phòng), đảm bảo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tổng mức đầu tư cho dự án là 67,29 triệu USD, tương đương 1.561 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ ADB là 32,97 triệu USD; từ Quỹ khí hậu xanh (GCF) là 7,07 triệu USD, viện trợ không hoàn lại là 7,07 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ là 20,19 triệu USD.

ADB sẽ là cơ quan quản lý các nguồn tài trợ của GCF trong dự án này. Đối với khoản vay ODA, UBND TP Cần Thơ sẽ là đơn vị vay vốn. Bộ Tài chính sẽ thay mặt Chính phủ ký các hiệp định vay và sử dụng tài trợ từ ADB và GCF.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, địa phương sẽ xem xét cụ thể từng hợp phần đã được đề xuất trong dự án cũng như việc bố trí nguồn vốn, sau đó sẽ thông báo lại cho đại diện ADB.

Ông cũng giao Sở Xây dựng thành phố tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan nội dung dự án làm cơ sở giúp lãnh đạo thành phố lựa chọn phương án khả thi để triển khai.

Theo Đức Minh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/adb-muon-lam-thanh-pho-thong-minh-hon-1-500-ty-dong-o-can-tho-4259907.html